Nâng cao năng lực quản lý phương tiện GTVT để giảm thiểu TNGT

Tác giả: Hạ Liên

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 10/12/2016 06:03

Chiều 9/12, Trường Đại học GTVT phối hợp với Viện Ứng dụng công nghệ (Bộ KHCN) tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý phương tiện GTVT tại Việt Nam”.

DSC05735
Hội thảo “Nâng cao năng lực quản lý phương tiện GTVT tại Việt Nam”

Tham dự Hội thảo có các chuyên gia đầu ngành, các trường Đại học, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực GTVT của Việt Nam và Nhật Bản. Hội thảo này là cơ hội để trao đổi, thảo luận đến vấn đề đang quan tâm ở Việt Nam là Quản lý, giám sát phương tiện giao thông nhằm bảo đảm an toàn cho người sử dụng, đồng thời tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của phương tiện.

Bên cạnh đó, những ứng dụng KHCN sẽ giúp cho cơ quan quản lý, chủ phương tiện biết tình trạng kỹ thuật vận hành của phương tiện tại mọi thời điểm khách nhau để bảo trì, bảo dưỡng phương tiện. Đồng thời giúp cho cơ quan chức năng biết chính xác được hiện trạng vận hành và điều khiển phương tiện mỗi thời điểm có đúng quy trình trong luật giao thông hay không, đặc biệt là tại thời điểm xảy ra tai nạn.

DSC05707
 PGS. Ts. Nguyễn Văn Vịnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS. Ts. Nguyễn Văn Vịnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học GTVT cho biết, với sự cố gắng của toàn hệ thống chính trị, xã hội, TNGT đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Mỗi năm, TNGT vẫn cướp đi sinh mạng của gần 9 ngàn người và làm thiệt hại kinh tế tới 2,5% GDP.

PGS. Ts. Nguyễn Văn Vịnh bày tỏ: “Chúng ta cần xây dựng những giải pháp hữu hiệu để kiểm soát phương tiện giao thông, có những biện pháp răn đe thích đáng đối với người điều khiển nhằm giảm thiểu TNGT. Tôi hy vọng rằng những nghiên cứu, đóng góp của các nhà khoa học sẽ được áp dụng hiệu quả để giảm thiểu nhanh chóng TNGT ở Việt Nam, đem đến sự bình an, hạnh phúc cho đất nước”.

DSC05742
Giáo sư Takashi Oguchi, Đại học Tokyo trình bày tham luận về Phương pháp sử dụng Wifi Scaner theo dấu phương tiện GTVT.

Ông Giáo sư Takashi Oguchi, Đại học Tokyo chia sẻ: “Với nền tảng vững chắc của Trường ĐH GTVT và Viện Ứng dụng Công nghệ trong công tác triển khai ứng dụng các công nghệ mới cùng kinh nghiệm và các công nghệ của Công ty TRIC, Công ty Techtom, chúng tôi sẽ luôn nhiệt thành hợp tác nghiên cứu, cống hiến hết mình và sẽ đưa ra những giải pháp hiện đại, phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam nhằm nâng cao năng lực vận hành và quản lý phương tiện GTVT tại Việt Nam.

Theo GS. Ts. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ KHCN, thực tiễn việc áp dụng hàng loạt các công nghệ hiện đại trong quản lý lĩnh vực GTVT những năm gần đây đã phát huy được hiệu quả rất cao. Tuy nhiên, khi khai thác các hệ thống vẫn còn tồn tại những bất cấp và các vấn đề khác nhau, đặc biệt là trong quá trình tích hợp dữ liệu, phân tích dữ liệu và trao đổi giữa các bên trong quá trình vận hành hệ thống. Dữ liệu thu thập được cũng còn nhiều vấn đề cần quan tâm về độ chính xác, tính đầy đủ, tính cập nhật theo đòi hỏi của quy chuẩn và hệ thống quy định pháp luật Việt Nam.

DSC05711
GS. Ts. Lê Hùng Lân, Viện trưởng Viện Ứng dụng công nghệ, Bộ KHCN phát biểu tại Hội thảo

“Chính vì vậy, việc chúng ta cùng ngồi với nhau để trao đổi, thảo luận là điều rất cần thiết. Đây là nền tảng ban đầu, là bước khởi động cụ thể cho quá trình hợp tác về sau. Sự hợp tác này cũng là minh chứng cho tình hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam và Nhật Bản”, GS. TS. Lê Hùng Lân bày tỏ.

hoatdongcuahethongdinhvi
Quy trình hoạt động của hệ thống định vị GPS, giám sát hành trình. 

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã báo cáo tham luận và trao đổi sôi nổi 7 vấn đề chính của giao thông Việt Nam gồm: Thực trạng quản lý phương tiện giao thông tại Việt Nam (Trung tâm Công nghệ thông tin, Tổng cục ĐBVN); Hiện trạng sử dụng hộp đen để điều hành phương tiện giao thông tại Việt Nam (Trường ĐH GTVT); Phương pháp sử dụng Wifi Scaner theo dấu phương tiện GTVT (Giáo sư Takashi Oguchi, Đại học Tokyo); Báo cáo thử nghiệm thí điểm dịch vụ Telematic giải quyết các vấn đề giao thông còn tồn tại Việt Nam (ông Tetsuya Sato, Công ty TNHH Viện Nghiên cứu giao thông); Sử dụng dữ liệu Probe Data trên xe để quản lý phương tiện GTVT (ông Benjamin Dodd, Công ty TNHH Zenrin Data Com); Nhu cầu của các đơn vị vận tải tại Việt Nam (ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty Đi chung).

 

Ý kiến của bạn

Bình luận