Nâng cao hợp tác hàng không chống lại ô nhiễm môi trường

Tác giả: Nguyễn Tài

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 28/07/2017 06:29

Các máy bay cá nhân hiện nay đã êm hơn 75% so với cách đây vài thập niên và con người thậm chí bay thường xuyên hơn.

 

1
1

Tại sân bay Bergamo gần Milan, lưu lượng hành khách tăng đều đặn. Vậy làm thế nào để ngành công nghiệp này có thể tránh được việc gia tăng ô nhiễm môi trường trên cùng một tỷ lệ?

Ông Paolo De Forza là Quản lý Môi trường của sân bay cho biết, trước tiên là phải sử dụng hết năng lực của máy bay. Những chiếc máy bay có trọng tải tốt hơn có thể mang theo nhiều hành khách mà không cần tăng số chuyến bay. Thứ hai là nâng cấp đội tàu và cuối cùng cần phải làm “quy trình giảm thiểu tiếng ồn”, có nghĩa là dẫn luồng không khí lưu thông qua các tuyến đường khác nhau, đặc biệt là các khu vực ít đô thị hóa hơn, cho phép chúng ta giảm đáng kể các vấn đề liên quan đến tiếng ồn. Chúng tôi tiến hành phân tích các dữ liệu hàng ngày và hàng tháng để có thể có được các chỉ số cần thiết, cho phép chúng ta hiểu được sức ép của âm thanh và thảo luận vấn đề này với chính quyền địa phương, cộng đồng địa phương nhằm tìm ra các giải pháp giảm nhẹ.

Phấn đấu để trở thành một láng giềng tốt với cộng đồng địa phương, sân bay đã đặt một số micrô vào các khu vực cất, hạ cánh để đo lượng phát thải tiếng ồn. Dụng cụ nghe này giúp làm giảm tiếng ồn khi máy bay rời khỏi các khu vực đông dân cư.

Nhà phân tích môi trường sân bay Elena Massoletti giải thích rằng: “Khi một chiếc máy bay đến, micro của chúng tôi sẽ ghi được tiếng ồn phát ra trong thời điểm chính xác này”.

Ngành hàng không này sẽ không phải chờ đợi để thay đổi công nghệ đột phá giống như nhiên liệu sinh học hoặc các loại máy bay mới. Ngành này đã làm giảm ảnh hưởng đến hệ sinh thái môi trường bằng cách cùng nhau tối ưu hóa liên kết các hoạt động trong Ngành.

Các nỗ lực chung có thể giúp giảm thiểu tiếng ồn và lượng khí thải. Một ví dụ là ý tưởng của EUROCONTROL trong việc tiếp tục khai thác lấy độ cao và giảm độ cao. Nó cung cấp cả hai lợi ích về giảm tiếng ồn và nhiên liệu, cũng như máy bay tiêu thụ nhiên liệu ở mức hiệu quả hơn thay vì phải thực hiện việc giảm độ cao nhanh.

So sánh với việc không tối ưu hóa cho một lần lấy độ cao hoặc độ dốc khi hạ độ cao, điều này có thể tiết kiệm từ 50kg đến 200kg nhiên liệu và giảm tiếng ồn từ 1 đến 5dB mỗi chuyến bay. Hợp tác quản lý môi trường là một ví dụ, EUROCONTROL đã phát triển cách sắp xếp làm việc này để giúp các sân bay tìm ra các giải pháp chung cho những thách thức về môi trường của từng sân bay; đối phó với những thách thức của tăng trưởng, đồng thời giảm tác động của hàng không đối với môi trường, sẽ cùng nỗ lực chung của toàn Ngành.

Ngành Hàng không toàn cầu thông qua các tiêu chuẩn khí thải carbon mới

Mới đây,Cơ quan hàng không LHQ đã thông qua các tiêu chuẩn khí thải carbon mới nhằm hạn chế tác động của lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong khí quyển đối với khí hậu toàn cầu.

Theo Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), các tiêu chuẩn sẽ áp dụng cho các mẫu máy bay được sản xuất từ năm 2020 và các mẫu máy bay thiết kế được sản xuất vào năm 2023. Ông Olumuyiwa Benard Aliu - Chủ tịch Hội đồng ICAO cho rằng đây là kế hoạch “tiên phong”.

Ngành Hàng không là ngành đi đầu trong việc áp dụng tiêu chuẩn chứng nhận phát thải CO2. Quyết định của 36 quốc gia thành viên của Hội đồng ICAO sau một động thái hồi tháng 10/2016 đã hạn chế lượng khí thải carbon từ các máy bay chở hành khách và máy bay chở hàng vào năm 2020 thông qua cơ chế bù đắp carbon - cơ chế tự nguyện cho đến năm 2027.

Bà Fang Liu - Tổng thư ký ICAO cho biết, thỏa thuận về tiêu chuẩn khí thải sẽ nâng vị thế cho ngành Hàng không khi chúng ta mong đợi một kỷ nguyên xanh hơn trong phát triển vận tải hàng không.

Ý kiến của bạn

Bình luận