​Nạn nhân rơi từ cầu vượt xuống đất: lan can quá thấp?

Ý kiến 09/09/2015 14:54

Theo tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia ngành GTVT tại TP.HCM, hầu hết các cầu vượt trên địa bàn TP.HCM có thiết kế lan can quá thấp và chưa an toàn.

Một phụ nữ đã bay qua lan can cầu vượt Cây Gõ rơi xuống đất từ độ cao gần 10m sau cú tông của xe khách sáng 9-9

 Sáng 9-9, vụ tai nạn tại cầu vượt Cây Gõ, TP.HCM giữa xe khách Phương Trang và 7 xe máy khiến 9 người bị thương, trong đó có một phụ nữ đã bay qua lan can cầu rồi rơi từ độ cao gần 10m xuống đất.

Trước đó, ngày 13-7, trên cầu Thuận Phước, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng cũng xảy ra vụ tai nạn khiến hai người rơi từ trên cầu xuống đất từ độ cao khoảng 40m chết tại chỗ.

Lan can cầu vượt quá thấp?

Các vụ tai nạn trên cầu đang dấy lên lời cảnh báo với những cây cầu có lan can quá thấp. Đặc biệt là các cầu vượt bằng thép, nơi bắc qua các giao lộ đông đúc.

Các cầu vượt tại TP.HCM như cầu vượt Lăng Cha Cả, cầu vượt Hoàng Hoa Thám, cầu vượt Nguyễn Tri Phương, cầu vượt Cây Gõ, cầu vượt Hàng Xanh… có lan can chỉ từ 80 - 90cm. Hiểm họa cũng đang chực chờ người đi đường.

Những cây cầu vượt bằng thép đang giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông rất hiệu quả, tuy nhiên nó cũng gây tâm lý lo sợ cho người dân do mặt cầu quá hẹp, xe máy và ôtô đi chung làn trong khi chiều cao lan can cầu lại quá thấp.

Nguyên nhân dẫn đến việc các cây cầu vượt bằng thép quá hẹp, các loại xe khác nhau phải đi chung làn là do việc giải phóng mặt bằng tại các khu vực này rất khó khăn và tốn kém.

Chị Hoàng Thị Hạnh (ngụ trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình) cho biết mỗi ngày chị đều đi qua cầu vượt Hoàng Hoa Thám để đi làm ở Q.Bình Thạnh. Mỗi khi qua cầu nhìn xuống dưới cảm giác rất mất tập trung và sợ.

Tiến sĩ Phạm Sanh

Theo tiến sĩ Phạm Sanh - chuyên gia ngành giao thông vận tải tại TP.HCM, hầu hết các cây cầu trên địa bàn TP.HCM đang có thiết kế lan can quá thấp và chưa an toàn, đa phần các thiết kế đều dựa vào tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272 - 05 theo tiêu chuẩn AASHTO LRFD 1998 của Mỹ.

Trong khi đó, tiêu chuẩn này chỉ phù hợp cho cầu trên các tuyến giao thông ngoài đô thị, qua các sông suối là chính, tuy nhiên chiều cao của lan can cũng phải đạt tối thiểu 1,4m.

Trong khi đó các cây cầu vượt tại TP.HCM bắc qua các giao lộ có mật độ xe hai bánh dày đặc thì lại có lan can quá thấp. Nếu đạt đủ chiều cao an toàn thì những lan can cầu vượt này phải cao 2,4m và có lưới bảo vệ.

Lan can cao không hề ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của cây cầu. Quan trọng là do đơn vị thiết kế, thi công tính toán. Thực tế, trên thế giới có nhiều cầu có lan can cao nhưng được thiết kế rất đẹp lại an toàn cho người đi đường.

Xem lại chiều cao lan can cầu vượt

Liệu việc thiết kể chiều cao lan can cầu vượt không bảo đảm an toàn khiến nạn nhân vụ tai nạn xe khách Phương Trang bị văng khỏi cầu rơi xuống đất?

Trả lời câu hỏi này của PV Tuổi Trẻ, ông Bùi Xuân Cường -Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết việc xây dựng lan can cầu vượt theo đúng theo tiêu chuẩn về thiết kế cầu.

Trả lời ý kiến hầu hết các cầu vượt không xây lề bộ hành, không có khoảng cách nên tai nạn xảy ra dễ làm người đi đường văng từ trên cầu xuống đất, ông Cường cho biết Sở sẽ giao cho các khu quản lý giao thông đô thị rà soát lại chiều cao, độ chịu lực của lan can cầu vượt. 

Sau đó, sẽ tổng hợp tình hình và báo cáo chuyên đề mới có ý kiến cụ thể về việc này.

Ý kiến của bạn

Bình luận