Nam thanh niên cầm đầu khủng bố Tân Sơn Nhất lĩnh 16 năm tù

Đường dây nóng 29/12/2017 07:13

Thiện nhận tội, không xin giảm nhẹ nhưng cho rằng không chủ ý gây thiệt hại về người nên mới dùng bom xăng khủng bố sân bay.

Cam-dau-vu-khung-bo-9411-1514378406
Thiện là người cầm đầu vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất và phá hủy kho giữ xe vi phạm tại Đồng Nai. Ảnh: Hải Duyên.

Ngày 27/12, sau hai ngày xét xử, TAND TP HCM tuyên phạt Đặng Hoàng Thiện (24 tuổi) mức án 16 năm tù, Nguyễn Đức Sinh (32 tuổi, quê Quảng Ngãi) 10 năm tù về tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân theo Điều 84 BLHS 1999.

13 đồng phạm còn lại nhận 5-14 năm tù về cùng tội danh. Sau khi chấp hành xong hình phạt chính, mỗi bị cáo bị quản thúc 3-5 năm tại địa phương.

Bị cáo buộc về tội Không tố giác tội phạm, Lê Thị Thu Phương (bạn gái Thiện) nhận một năm sáu tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Trước đó, khi nói lời sau cùng, Thiện thừa nhận hành vi của mình là sai nhưng cho rằng không chủ ý gây thiệt hại về người: "Bom xăng chỉ gây cháy chứ không nổ. Nếu muốn ảnh hưởng đến ai đó thì nằm trong tầm tay nhưng bị cáo đã không làm. Bị cáo phạm tội thì nhận, không xin giảm nhẹ", Thiện nói.

Vẻ thành khẩn, bị cáo Sinh xin lỗi Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân vì hành vi bản thân mình đã gây ra. "Bị cáo mong sẽ có các lớp tập huấn giáo dục cho lớp trẻ để không có ai bị thế lực xấu lôi kéo rủ rê như bị cáo. Vì chúng mà gia đình bị cáo tan cửa nát nhà. Bị cáo là lao động chính trong gia đình, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo", anh ta nói.

Là người nhờ Trương Tấn Phát chở bom xăng đến sân bay và trực tiếp kích nổ, Ngô Thụy Tường Vy gửi lời xin lỗi đến Phát. "Là bạn lâu năm nhưng tôi đã lôi kéo Phát vào con đường phạm tội. Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi Thiện vì bị cáo lớn tuổi hơn nhưng đã không khuyên răn", Vy nói lời sau cùng.

Thái Hàn Phong, Nguyễn Thị Chung, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương khẳng định không phạm tội như cáo buộc. Các bị cáo còn lại thừa nhận hành vi của mình là sai, xin được khoan hồng vì hoàn cảnh gia đình…

Theo HĐXX, một số bị cáo khai khác nhau nhưng nhìn toàn diện những lời khai này phù hợp với các chứng cứ cơ quan điều tra thu thập được.

Một số người khác kêu oan, song nội dung các cuộc gọi và nói chuyện trên mạng (cơ quan điều tra trích xuất) cho thấy họ đã trao đổi những nội dung đả kích, nói xấu chính quyền.

Vũ Mộng Phong cho rằng không tham gia nhưng kết quả điều tra xác định nhóm Thiện, Sinh và đồng phạm đã nhiều lần tụ tập tại nhà anh ta, chỉ họ đi mua xăng. Còn Dương cũng nhiều lần chở đồng phạm đi mua nguyên liệu nên không thể không biết kế hoạch khủng bố.

"Các bị cáo không tham gia tổ chức phản động do Phạm Lisa thành lập nhưng tiếp nhận ý chí từ đồng phạm và để mặc cho hậu quả xảy ra", tòa phân tích hành vi phạm tội của Phong và Dương.

Thái Hàn Phong không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng lời khai của nhân chứng thể hiện, sau khi phá hủy kho chứa xe vi phạm của Công an Biên Hòa, bị cáo đi uống cà phê với đồng phạm và khoe chiến tích.

Tương tự, Chung khẳng định không liên quan đến nhóm phản động nhưng căn cứ vào lời khai của Thiện, Phương và nội dung các cuộc trao đổi của Chung với Thiện có đủ căn cứ xác định bị cáo đã 3 lần cung cấp tiền cho Thiện theo chỉ đạo của Phạm Lisa.

Từ đó, HĐXX nhận định, VKSND Tối cao truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ. "Hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng và có thể không lường trước được, việc chưa xảy ra thiệt hại về người là nhờ vào sự ngăn chặn kịp thời của lực lượng chức năng và nằm ngoài ý chí của các bị cáo nên cần phải xử lý nghiêm", toà nhận định.

Tuy nhiên, HĐXX cũng áp dụng những quy định có lợi theo quy định của Bộ luật hình sự mới 2015 và áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo.

Theo cáo buộc, tháng 6/2016, Thiện tham gia tổ chức của Đào Minh Quân và Phạm Lisa (sống ở nước ngoài), kết nối với nhiều người thực hiện chỉ đạo của hai người này.

Đến đầu tháng 4, Phạm Lisa chỉ đạo Thiện, Sinh cùng đồng phạm nghiên cứu mua vật liệu chế tạo bom xăng, đốt kho tạm giữ xe vi phạm giao thông số 1- Công an TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, khiến toàn bộ nhà kho và 320 xe cháy rụi, thiệt hại gần 1,3 tỷ đồng.

Phạm Lisa tiếp tục chỉ đạo Thiện nghiên cứu chuẩn bị chế tạo bom kích nổ bằng điều khiển từ xa, khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4.

Sau khi bàn bạc kế hoạch với Vy - người do Phạm Lisa giới thiệu, tối 22/4, Thiện đặt một quả ở tầng 3 nhà giữ xe, quả còn lại Vy và Phát đặt tại cột số 9 ga quốc tế. Chỉ quả bom ở cột số 9 phát nổ gây cháy và làm hành khách hoảng loạn.

Nhà chức trách xác định, Quân và Phạm Lisa còn chỉ đạo Thiện và đồng phạm thành lập nhiều nhóm khác chuẩn bị lực lượng để thực hiện các vụ khủng bố ở nhiều nơi trên cả nước. Hai kẻ chủ mưu đang bị truy nã quốc tế.

Ý kiến của bạn

Bình luận