Nam sinh du học miễn phí bằng các chương trình quốc tế

08/01/2017 12:01

Tích cực nộp đơn ứng tuyển vào các chương trình giao lưu quốc tế, Toàn trúng tuyển 5 chương trình ở 4 quốc gia chỉ trong một năm.

1
Nguyễn Khánh Toàn đang là sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ảnh: Thanh Tâm

Nguyễn Khánh Toàn đang là sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền (Hà Nội). Học chuyên ngành quan hệ chính trị và truyền thông quốc tế, Toàn tự nhủ phải đặt chân đến càng nhiều quốc gia càng tốt.

Sau hai năm đầu chỉ tập trung học, nam sinh quê Ninh Bình bắt đầu tích cực tham gia các chương trình giao lưu quốc tế. Khóa học hè tại trường nữ sinh Sookmyung (Hàn Quốc) năm 2015 là chương trình đầu tiên Toàn trúng tuyển. Em vẫn chưa quên cảm giác thán phục trước những nữ sinh Hàn Quốc.

"Các bạn nữ nhỏ bé nhưng có kiến thức rất sâu rộng. Họ đều nói được 3 đến 4 ngoại ngữ trong khi em chỉ nói được tiếng Việt với tiếng Anh. Điều đó khiến em thực sự cảm thấy xấu hổ", Toàn chia sẻ.

Trở về từ Hàn Quốc, Toàn tiếp tục trúng tuyển và trở thành đại biểu của chương trình giao lưu thanh niên Đông Nam Á - Nhật Bản JENESYS 2.0. Năm 2016, Toàn là trưởng nhóm sinh viên Việt Nam tham dự Hội nghị mô phỏng ASEAN tại Lào và đại biểu của Việt Nam tham dự chương trình Global Wow Korea của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc.

Với Toàn, mỗi chương trình là một trải nghiệm thú vị. Lần tham gia hội nghị mô phỏng ASEAN tại Lào, Toàn đóng vai Thủ tướng Thái Lan. Để có thể ngồi vào bàn đàm phán, em phải tìm hiểu thông tin về mọi lĩnh vực của đất nước này. "Nếu không được tham gia chương trình, có lẽ em không bao giờ tìm hiểu sâu về một đất nước đến thế", Toàn chia sẻ.

Toàn gọi mỗi lần tham gia chương trình quốc tế là một lần du học ngắn hạn. "Thay vì chỉ ở một quốc gia trong mấy năm thì du học kiểu này vừa tiết kiệm, vừa được trải nghiệm đời sống văn hóa ở nhiều quốc gia và quan trọng hơn là mạng lưới bạn bè quốc tế được mở rộng", chàng trai sinh năm 1995 nói và cho biết các chương trình tham gia đều được đài thọ 100%.

Mới đây nhất, Toàn nhận được giấy báo trúng tuyển vị trí thực tập sinh tại Liên minh Thanh niên thế giới. Ngay sau Tết Nguyên đán, em sẽ có 3 tháng học tập, tham gia các dự án về nhân quyền ở Philippines.

2
Toàn (thứ ba từ trái sang) trúng tuyển nhiều chương trình giao lưu quốc tế. Ảnh:NVCC2

Bí quyết ứng tuyển thành công

Nhìn vào chuỗi chương trình Toàn được tham gia, ít ai nghĩ rằng chàng trai này từng thất bại rất nhiều trong quá trình ứng tuyển. “Số email thông báo trượt hay từ chối lời đề nghị tham gia của em nhiều gấp 2-3 lần số email mời phỏng vấn”, Toàn thành thật kể. Sau mỗi lần thất bại, Toàn thường ngồi nghiền ngẫm đơn ứng tuyển và bài luận của mình để xem lỗi ở đâu, rút kinh nghiệm cho những lần sau.

Quá trình ứng tuyển vào mỗi chương trình bao gồm nộp đơn kèm bài luận và phỏng vấn, tất cả đều bằng tiếng Anh. Với Toàn, phần viết luận khó khăn nhất. Ví dụ bài luận ứng tuyển vị trí thực tập sinh tại Liên minh Thanh niên thế giới, đề bài yêu cầu thí sinh trả lời hai câu hỏi “Bạn định nghĩa thế nào về nhân quyền” và “Tại sao con người luôn là trung tâm để đặt ra những chính sách” bằng 500 chữ.

Đây là bài luận khó nhất từ trước đến nay nên Toàn viết đi viết lại nhiều lần. Cho đến ngày cuối cùng, khi nghĩ đến nhân vật Chí Phèo của Nam Cao với câu nói “Ai cho tôi lương thiện”, Toàn đã dùng lối kể chuyện dựa trên hình tượng Chí Phèo để trả lời lần lượt câu hỏi của ban tổ chức. Kết quả bài luận được đánh giá rất cao.

Toàn chia sẻ viết bài luận có hai kiểu, thứ nhất là viết theo lối kể chuyện. Thứ hai là viết theo lối hàn lâm. Toàn thường chọn cách thứ nhất bởi gần gũi, dễ đi vào lòng người. Ở cách viết hàn lâm, theo Toàn, người viết phải nắm chắc ngữ pháp và từ vựng tiếng Anh cũng như phải thực sự có hiểu biết sâu rộng về các vấn đề. "Dù viết theo cách nào thì các bạn cũng nên cố gắng thể hiện cá tính", Toàn đưa ra lời khuyên.

Với vòng phỏng vấn, sự tự tin và nụ cười luôn nở trên môi là hai thứ thí sinh cần có. Toàn cho rằng khi đã có bài luận thành công thì vòng phỏng vấn sẽ không quá khó khăn. Quan trọng là thí sinh phải tạo được thiện cảm với người đối diện.

3
Nam sinh trường báo coi mỗi chương trình quốc tế được tham gia là một lần du học ngắn hạn. Ảnh: NVCC

Thường xuyên tham gia các chương trình giao lưu ở nước ngoài, nhưng Toàn vẫn đảm bảo việc học ở lớp. PGS.TS Phạm Minh Sơn, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho biết khoa và nhà trường luôn tạo điều kiện nếu sinh viên trúng tuyển chương trình giao lưu quốc tế, đặc biệt là những em đang theo học chuyên ngành như Toàn.

Nói về học trò, thầy Sơn nhận xét Toàn có nỗ lực rất lớn trong học tập. "Em là sinh viên đầu tiên của khoa thực tập ở nước ngoài. Việc Toàn trúng tuyển nhiều chương trình quốc tế cho thấy khả năng và sự năng động của em", thầy Sơn nói và cho biết thêm các chương trình Toàn tham gia bổ trợ rất tốt cho việc học và nghề nghiệp sau này.

Nói về dự định tương lai, Toàn cho biết sẽ tiếp tục ứng tuyển vào những chương trình giao lưu quốc tế. Xa hơn, em mong muốn được làm việc ở những tổ chức, dự án đúng với chuyên ngành học. Toàn hy vọng trải nghiệm ở các chương trình giao lưu quốc tế sẽ là hành trang cho công việc trong tương lai.

Ý kiến của bạn

Bình luận