Năm sân bay chưa có đèn đường băng do ít chuyến bay

Giao thông 24h 07/11/2018 16:58

Ngoài Tuy Hòa đang được đầu tư đèn đường băng, các sân bay Rạch Giá, Cà Mau, Điện Biên, Côn Đảo chưa có hệ thống này.

 

Năm sân bay chưa có đèn đường băng do ít chuyến ba
Ngày 6/11, máy bay Jetstar phải hủy chuyến do sân bay Tuy Hòa không hoạt động buổi tối vì thiếu đèn đường băng. Ảnh: Anh Duy. 

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hiện nay hầu hết sân bay đã được trang bị hệ thống đèn đường băng, đường lăn để phục vụ dẫn đường máy bay vào ban đêm, riêng 5 sân bay là Tuy Hòa, Rạch Giá, Cà Mau, Điện Biên, Côn Đảo chưa có. Do chưa có đèn đường, các sân bay thường đóng cửa lúc 17h30-18h khi ánh sáng mặt trời không đảm bảo an toàn cho máy bay hạ cánh.

Đại diện ACV cho biết, năm sân bay có lưu lượng hành khách thấp, chỉ 1-2 chuyến mỗi ngày nên các hãng hàng không thường bố trí bay vào ban ngày. Nếu tần suất bay tăng cao hơn và vào buổi tối thì doanh nghiệp cảng sẽ đầu tư đèn đường băng. "Hệ thống đèn đường băng chi phí gần 2 triệu USD nên chúng tôi không thể đầu tư đại trà ở những sân bay có ít chuyến", đại diện ACV nói. 

Hiện sân bay Tuy Hòa phục vụ 4 chuyến bay mỗi ngày nên ACV đang đầu tư hệ thống đèn đường băng, đường lăn và thiết bị hỗ trợ dẫn đường cho máy bay... với tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà ga cũng được nâng cấp để phục vụ hành khách quốc tế với tổng vốn 50 tỷ đồng. Dự kiến các hạng mục này sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2019.

Cũng theo đại diện ACV, từ khi doanh nghiệp cổ phần hóa, hạ tầng khu bay tại các cảng hàng không đã được giao cho nhà nước đầu tư. Tuy nhiên, do ngân sách hạn chế nên ACV vẫn đang đầu tư để phục vụ nhu cầu của hành khách.

Chiều 6/11, một chuyến bay của Jetstar Pacific từ TP HCM đi Tuy Hòa bị chậm vì phải kiểm tra kỹ thuật. Sau khi có máy bay thay thế, chuyến bay vẫn bị chậm khởi hành do sân bay Tân Sơn Nhất quá tải. Cuối cùng, hãng bay phải hủy chuyến đến Tuy Hòa do sân bay không phục vụ vào buổi tối vì không có hệ thống đèn đường băng. 

Ý kiến của bạn

Bình luận