Nam Phi yêu cầu Mỹ giải thích phát ngôn của Tổng thống Trump

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 25/08/2018 10:16

Tổng thống Mỹ ngày 22/8 thông báo ông đã yêu cầu Ngoại trưởng Mike Pompeo tìm hiểu kỹ thông tin Nam Phi tịch thu đất của nông dân là người da trắng.

trump_itcf

Tổng thống Trump đã đề nghị Ngoại trưởng Pompeo (trái) theo dõi sát tình hình tịch thu đất đai tại Nam Phi. Ảnh: Sputnik

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn nội dung Tổng thống Trump đăng trên mạng xã hội Twitter: “Tôi đã đề nghị Ngoại trưởng Mike Pompeo theo dõi sát tình trạng tịch thu và sung công đất nông nghiệp tại Nam Phi cũng như cuộc sát hại các nông dân”.

Tổng thống Trump cho biết ông yêu cầu Ngoại trưởng Pompeo điều tra sau khi nhận thông tin Fox News đưa về việc Chính phủ Nam Phi tịch thu đất của nông dân là người da trắng mà không kèm theo đền bù.

Đồng rand của Nam Phi đã giảm hơn 1,5% so với đồng bạc xanh USD trong phiên giao dịch ngày 23/8 sau khi nội dung tweet của Tổng thống Trump xuất hiện.

Trước thông tin này, người phát ngôn của Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa cho rằng Tổng thống Trump đã nhận thông tin sai lệch và Bộ Ngoại giao quốc gia này sẽ đề nghị Đại sứ quán Mỹ tại Nam Phi giải thích về phát ngôn của ông chủ Nhà Trắng.

Chính phủ Nam Phi nêu rõ: "Nam Phi hoàn toàn bác bỏ nhận thức hạn hẹp này, vốn chỉ tìm cách gây chia rẽ đất nước chúng tôi, và nhắc chúng tôi về thời kỳ thực dân trước đây. Nam Phi sẽ đẩy mạnh tiến độ cải cách đất đai một cách thận trọng và toàn diện để không gây chia rẽ đất nước".

Ngày 1/8, Tổng thống Ramaphosa thông báo đảng cầm quyền ANC lên kế hoạch thay đổi hiến pháp tạo điều kiện để sung công đất đai không kèm theo đền bù. Tổng thống Ramaphosa khẳng định cải cách đất đai sẽ được tiến hành mà không gây ảnh hưởng tới phát triển kinh tế hoặc an ninh lương thực. ANC đồng thời khẳng định chưa có bất cứ việc tịch thu đất nào kể từ khi kế hoạch cải cách đất đai được công bố.

Chính sách cải cách đất đai của Nam Phi, trong đó bao gồm cả việc xem xét công hữu hóa đất không bồi thường, được Quốc hội nước này chính thức xem xét từ tháng 2 vừa qua đang gây sự chú ý theo dõi của người dân Nam Phi, cũng như cộng đồng quốc tế.           

Hãng Sputnik (Nga) cho biết người nông dân da trắng vẫn sở hữu hầu hết đất đai tại Nam Phi. Mặc dù người da trắng chỉ chiếm 8% dân số Nam Phi, nhưng sở hữu tới 72% đất đai nông nghiệp của nước này, trong khi người da đen chiếm tới gần 90% dân số chỉ nắm giữ 4% đất nông nghiệp.

Trong một diễn biến khác, Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania dự kiến đến thăm châu Phi trong tháng 10 tới. Đây là chuyến công du quốc tế một mình đầu tiên của bà Melania trên cương vị đệ nhất phu nhân.

Ý kiến của bạn

Bình luận