Năm 2040 người dân Singapore sẽ chỉ mất tối đa 45 phút đến công sở?

Tác giả: Minh Phương

saosaosaosaosao
Xã hội 03/11/2019 16:21

Ủy ban Giao thông đường bộ của Singapore (LTA) đã lên kế hoạch thay đổi hệ thống giao thông công cộng để giải quyết những phàn nàn về việc tốn thời gian dài di chuyển đến công sở hoặc phương tiện công cộng có thể gây rắc rối cho người khuyết tật.

Giao thong Singapore
Giao thông ở Singapore

Kế hoạch dài hạn đến năm 2040 của LTA được công bố ngày 25/5/2019 bao gồm nhiều kế hoạch dài hạn khác nhau nhằm giúp hệ thống giao thông trở nên tiện lợi hơn, kết nối tốt hơn, nhanh chóng hơn trong 20 năm tới. 

Ngoài phương tiện công cộng như tàu điện ngầm hay xe buýt, người dân Singapore sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong việc di chuyển. Hiện tại, nhiều người Singapore đang sử dụng các phần mềm vận tải như  dịch vụ thuê xe riêng, đi chung xe hay chia sẻ xe như Grab… Dự kiến đến năm 2040, các loại hình di chuyển chủ động và giao thông công cộng sẽ được kết hợp, gọi chung là chế độ di chuyển WCR (Đi bộ - Đạp xe - Đi xe)

Đối với hầu hết người dân Singapore sẽ tốn ít thời gian hơn cho việc đi lại trong tương lai. Tính đến năm 2016, thời gian đi làm trung bình của người dân Singapore là hơn 50 phút. Trong năm 2019, số lần đi lại tốn 45 phút chỉ chiếm 2/3 tổng số lần đi lại. Đến năm 2040, người dân Singapore có thể kỳ vọng thời gian di chuyển đến các khu vực trung tâm chỉ còn khoảng 20 phút, nghĩa là để đến siêu thị, cửa hàng, bệnh viện... sẽ chỉ tốn khoảng 20 phút bằng cách đi bộ, đi xe đạp hoặc phương tiện giao thông công cộng. Thời gian đi làm sẽ chỉ tốn tối đa 45 phút. Để làm được điều đó, LTA sẽ mở rộng mạng lưới tàu điện ngầm với những trạm tàu điện mới. LTA cũng sẽ triển khai thêm các hành lang ưu tiên chuyển tuyến (TPC) cho phép xe buýt di chuyển nhanh hơn. TPC có thể ở dạng đường dành riêng cho xe buýt, làn đường dành riêng cho xe buýt hoặc các xe buýt có tín hiệu ưu tiên.

Đối với người khuyết tật, dự kiến đến năm 2040 LTA sẽ xây dựng các đường ống để giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng hơn. Hiện tại, tất cả các nút giao xe buýt và trạm tàu điện ngầm đều đã được trang bị thang máy hoặc đường dốc để phục vụ người già hoặc người ngồi xe lăn. Dự kiến đến năm 2020, tất cả các điểm dừng xe buýt và các xe buýt công cộng sẽ thân thiện với người sử dụng xe lăn.

Màn hình hiển thị thông tin tuyến đường cũng sẽ được lắp đặt trên tất cả các chuyến xe buýt cùng với các thông báo bằng âm thanh, qua đó giúp ích rất nhiều cho tất cả hành khách, đặc biệt là người già và người khiếm thị. Nhân viên vận tải sẽ phải trải qua các khóa đào tạo nhằm trang bị những kỹ năng cần thiết để giúp đỡ những người đặc biệt lên các phương tiện công cộng. Với người già, phụ nữ mang thai và người khuyết tật, tất cả các trạm tàu điện ngầm sẽ có hàng chờ ưu tiên vào cuối năm nay.

Đối với những nhà hoạt động môi trường, bên cạnh việc cắt giảm thời gian di chuyển, LTA còn quyết tâm làm cho hệ thống xe buýt trở nên xanh hơn. LTA lên kế hoạch chuyển đổi toàn bộ đội xe buýt ở Singapore thành những chiếc xe chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2040. Hiện tại, gần như tất cả các xe buýt công cộng đều chạy bằng nhiên liệu diesel. Để Singapore trở nên xanh và sạch hơn, 50 xe buýt hybrid diesel đã được thử nghiệm kể từ tháng 12/2018, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 60 xe buýt chạy hoàn toàn bằng điện được thử nghiệm. Do đó, người dân Singapore có thể mong chờ những buổi sáng đi làm yên tĩnh, ít khói bụi hơn.

Nếu bạn là một trong những người yêu thích nước trái cây tươi, tránh các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và thích chạy bộ mỗi ngày, bạn sẽ rất vui khi biết rằng LTA cũng hỗ trợ lối sống lành mạnh hơn. LTA có kế hoạch mở rộng mạng lưới đường đi xe đạp lên tới hơn 1.000km vào năm 2040, bổ sung vào 700km đường đi xe đạp mà LTA cam kết hoàn thành vào năm 2030. Điều này nghĩa là người dân sẽ có nhiều cơ hội để đi bộ hoặc đạp xe đến các địa điểm nếu muốn. Khu vực trung tâm các quận sẽ có nhiều không gian dành riêng cho phương thức vận chuyển WCR hơn là dành cho đường sá hoặc bãi đỗ ô tô.

Những người đam mê xe đạp cũng có thể mong đợi vào những con đường đạp xe chuyên dụng hơn, các bãi đỗ xe đạp tiện lợi cũng như các tiện ích đi kèm như: Tủ giữ đồ, vòi tắm công cộng... Nếu trời quá nắng nóng khiến bạn không thể đi bộ thì LTA cam kết sẽ bổ sung 150km đường liên kết có mái che giữa các trạm tàu điện ngầm, khu dân cư... đến năm 2040 để phục vụ cho người đi bộ. Vì vậy, không còn lý do gì để ở lì trên ghế mà không nhấc chân lên và đi!

Ý kiến của bạn

Bình luận