Năm 2020 Cảng Quy Nhơn tăng tốc ngoạn mục

Giao thông 24h 31/12/2020 06:36

Mục tiêu đến năm 2025, sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Quy Nhơn đạt mức 14 - 15 triệu tấn/năm. Vượt lên trên những khó khăn, nhờ áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, kết quả thực hiện chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 2020 của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn tăng trưởng ngoạn mục, nếu như năm 2019 đón tấn hàng thứ 9 triệu thì năm nay Công ty đã đón tấn hàng thứ 11 triệu.


DJI_0058

Nhân dịp đón tấn hàng thứ 11 triệu, Tạp chí GTVT đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn để thấy được sự bứt phá ngoạn mục đó một lần nữa khảng định vị trí chiến lược, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

PV: Thưa ông, trong lúc nhiều cảng biển trong nước cũng như trên thế giới bị sụt giảm sản lượng do đại dịch Covid -19 thì Cảng Quy Nhơn lại có bước tăng trưởng ngoạn mục. Để có được thành quả đó, Cảng Quy Nhơn có những giải pháp cụ thể nào?

Nguồn hàng chiến lược của Cảng Quy Nhơn là nguồn hàng xuất nhập khẩu (dăm gỗ, sắn lát, viên gỗ nén, tinh bột sắn, tole cuộn, phân bón nhập khẩu và một phần hàng container), trong khi đó các mặt hàng này chủ yếu xuất nhập khẩu sang thị trường Trung Quốc. Từ đầu năm 2020, dự báo sản lượng quý I và quý II năm 2020 thông qua Cảng Quy Nhơn rất tốt, dự kiến tổng sản lượng thông qua Cảng khoảng 5,0 - 5,5 triệu tấn (tháng 01, tháng Tết Nguyên đán, thời gian thực tế khai thác khoảng 20 ngày, nhưng Cảng Quy Nhơn đạt trên 750.000 tấn thông qua).

Sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 (thời điểm WHO có thông báo dịch toàn cầu 31/01/2020), Cảng Quy Nhơn đã có trên lượt 10 tàu loại từ 30.000DWT đến 50.000DWT đăng ký làm hàng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19, một số tàu đã hủy chuyến, chuyển đến cảng khác lấy hàng, một số tàu phải neo chờ, có tàu neo chờ trên 10 ngày (cụ thể M/v Ever Ample 50.029 DWT đến ngày 03/02/2020 nhưng vì người mua Trung Quốc không nhận hàng nên tàu phải chờ đến 14/02/2020 mới đăng ký vào cầu nhận hàng dăm gỗ. Hoặc như tàu 20.000 tấn tole cuộc của Tập đoàn Hoa Sen nhập khẩu từ Trung Quốc về Cảng Quy Nhơn phải hủy chuyến do không nhận được hàng). Lượng hàng thông qua Cảng Quy Nhơn 15 ngày đầu tháng 02/2020 chỉ đạt 200.000 tấn (mức thấp nhất từ trước đến nay).

Đồng thời, các tàu vận chuyển hàng xuất nhập khẩu (đến Cảng Quy Nhơn phải neo chờ tại Phao số 0 để các cơ quan chức năng thực hiện công tác kiểm dịch, khử trùng, khi đã có giấy xác nhận không bị dịch thì Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn mới có kế hoạch cho tàu vào Cảng. Đối với tàu container định tuyến, đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng có dịch cũng phải xuất trình giấy kiểm dịch an toàn thì mới được cơ quan chức năng bố trí kế hoạch vào Cảng, ảnh hưởng dây chuyền đến các tuyến container khác. Điều này gây thiệt hại rất lớn cho Cảng Quy Nhơn và các bên liên quan.

Trước sự bùng phát của dịch bệnh, Mỹ và châu Âu đã áp dụng các quy định về việc hạn chế/đóng cửa biên giới nhằm hạn chế sự lây lan dịch bệnh tại các khu vực này. Các quy định này chưa trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam với Mỹ/châu Âu, bởi quy định chỉ áp dụng đối với hành trình di chuyển của các cá nhân; trong khi hoạt động vận chuyển, thông thương hàng hóa cơ bản không bị hạn chế.

Để chủ động ứng phó với những diễn biến phức tạp và khó lường của dịch Covid-19, đồng thời vẫn đảm bảo hoạt động phục vụ nhu cầu thông thương hàng hóa cũng như mục tiêu kế hoạch SXKD đã đề ra, ngoài việc tập trung nguồn lực giải phóng tàu và hàng hóa cho khách hàng, Cảng Quy Nhơn còn đề ra những biện pháp căn cơ để ứng phó với dịch bệnh và các giải pháp sản xuất kinh doanh quyết liệt như:

- Thu hút các nguồn hàng không bị tác động nhiều của dịch Covid-19 (như đá grantie, thức ăn gia súc, viên gỗ nén, sắn lát, dăm gỗ…), tìm kiếm thêm những nguồn hàng mới.

- Hỗ trợ khách hàng kết nối các nguồn lực, dịch vụ logistics nhằm tranh thủ tối đa các điều kiện để xuất khẩu hàng hóa.

- Tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu (thực phẩm), Cảng Quy Nhơn đã chủ động, chủ trì kết nối chủ hàng, Forwarder, hãng tàu tạo điều kiện các đơn vị đưa nguồng hàng xuất nhập khẩu thông qua Cảng Quy Nhơn. Đầu tháng 6/2020, khai trương tuyến dịch vụ vận tải trực tiếp từ cảng Quy Nhơn đi các nước khu vực Đông Bắc Á nhằm kết nối nguồn hàng nông sản (chuối, thanh long, mít, nước cốt ép…) tại khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia xuất khẩu đi các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… với tần suất khai thác trung bình 1 tuần/1 tàu; dự kiến sẽ tăng chuyến trong năm 2021.

- Đối với công tác khai thác tại Cảng, Ban điều hành Công ty bố trí lãnh đạo Công ty trực 24/7 và Tổng Giám đốc chủ trì họp giao ban hàng tuần để tổng hợp báo cáo từ các đơn vị nhằm có biện pháp kịp thời hỗ trợ khách hàng giải phóng tàu hàng, tránh thiệt hại do chờ tàu kéo dài. Đặc biệt, giúp khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng ra thị trường nội địa cũng như xuất nhập khẩu, vì chỉ cần chậm 5 - 10 ngày thì giá cả thị trường đã có rất nhiều biến động bất lợi cho chủ hàng.

- Song song với công tác thị trường và khai thác, Cảng Quy Nhơn xây dựng kịch bản sẵn sàng ứng phó khi bị dịch Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất tại Cảng; tiếp tục duy trì các lực lượng chuyên môn và biện pháp phòng dịch Covid-19 liên tục 24/24h đến khi có thông báo của Sở Y tế địa phương.

PV: Vậy điểm mấu chốt để tạo sự đột phá đó là gì, thưa ông?

Dự kiến năm 2020, sản lượng thông qua Cảng sẽ chạm mốc 11 triệu tấn (tăng 22%, trong đó hàng container tăng gần 40%), vượt mốc sản lượng kỷ lục vừa đạt được 01 năm trước đó là 9 triệu tấn hàng thông qua trong năm 2019. Đạt được bước tăng trưởng đầy ngoạn mục sau hơn 01 năm Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp quản là sự khẳng định chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước trong định hướng chiến lược cho Cảng Quy Nhơn và vai trò quản lý, điều hành hiệu quả của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực vượt bậc của đội ngũ lãnh đạo, CBCNV Cảng Quy Nhơn.

Cùng với đó là đảm bảo duy trì ổn định hoạt động của các tổ chức đoàn thể trong Công ty, phát huy vai trò các tổ chức này trong công tác tuyên truyền các chế độ của Nhà nước, Công ty, đơn vị kịp thời, đảm bảo công tác ANQP, ANCT và Trật tự - ATXH trên địa bàn.

DJI_0123

PV: Thưa ông, để phát triển ổn định trong thời gian tới, Cảng Quy Nhơn đã chuẩn bị cho mình những điều kiện gì?

Trong hệ thống cảng biển Việt Nam, Cảng Quy Nhơn là cảng được đánh giá là một trong những cảng biển có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, có vai trò rất quan trọng trong việc góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói chung. Ngày 11/3/2020, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng ký ban hành Quyết định số 832/QĐ-UBND phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030. Theo đó, tổng diện tích quy hoạch 88,03 ha, gồm diện tích quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn 69,73 ha; diện tích quy hoạch khu mặt nước, vũng quay tàu 18,30 ha.

Trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá về vùng hậu phương rộng lớn, có kinh tế phát triển với các khu công nghiệp, khu chế xuất hàng hóa, đồng thời các tuyến đường vành đai được tỉnh Bình Định đầu tư để tạo hạ tầng thuận lợi nối Cảng Quy Nhơn với QL19, QL01, Ban lãnh đạo Công ty nhận thấy sự cấp thiết trong công tác đầu tư, quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn giai đoạn 2020 - 2025 và tầm nhìn đến 2030.

Để đáp ứng nhu cầu thị trường hàng hóa, thị trường vận tải biển và mục tiêu phát triển Cảng Quy Nhơn, hiện nay Công ty đã lập dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp bến số 04 và bến số 01 để nâng cao năng lực cầu bến tiếp nhận tàu; nạo vét khu nước trước bến; đầu tư bãi container tiền phương đủ sức chứa trên 4.000 Teus, nhằm hiện đại hóa dịch vụ xếp dỡ container, rút ngắn thời gian giải phóng tàu; quy hoạch, đầu tư kho bãi cảng phù hợp, đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng năng suất giải phóng tàu. Tiếp tục nâng cấp, tăng cường sử dụng, chuyển đổi một số thiết bị xếp dỡ dùng nhiên liệu diezel sang dùng điện để giảm giá thành dịch vụ và phát triển cảng theo xu hướng thân thiện môi trường. Song song, đầu tư hệ thống cảng cạn ICD dọc QL19 mới thuộc xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) với tổng diện tích 30 ha, cùng hệ thống kho, bãi và dịch vụ logistics, tạo tiền đề phát triển vững chắc trong các năm tiếp theo… Đặc biệt, Cảng Quy Nhơn sẽ tập trung tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả điều hành, khai thác cảng và đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu kết nối dữ liệu kịp thời phục vụ công tác quản lý dịch vụ toán cầu của các hãng tàu container; tập trung đào tạo, đào tạo lại chuyên môn nghiệp vụ cho toàn bộ lực lượng quản lý và lực lượng trực triếp sản xuất, từng bước chuyên nghiệp hóa khai thác dịch vụ cảng biển.

Cùng với việc phát huy nội lực nhằm tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, Cảng Quy Nhơn đã và đang tích cực xây dựng nhiều biện pháp mở rộng thị trường, xây dựng vùng hậu phương vững chắc, đẩy mạnh công tác tiếp thị, thu hút nguồn hàng, áp dụng phương thức marketing linh hoạt, tổ chức triển khai hợp lý từng loại hàng, đặc biệt tập trung phát triển hàng container thông qua công tác xúc tiến, kết nối giữa chủ hàng và chủ tàu, thuyết phục chuyển đổi phương thức vận chuyển hàng rời sang phương thức sử dụng container tiêu chuẩn, hiện đại.

PV: Trước cuộc cách mạng lần thứ 4, Cảng Quy Nhơn đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh như thế nào, thưa ông?

Việc quy hoạch mở rộng Cảng Quy Nhơn giúp khai thác hiệu quả tiềm năng và lợi thế của cảng: tổ chức các khu chức năng với tiện nghi, cơ sở hạ tầng hiện đại, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội; bảo vệ môi trường sinh thái, không gây ô nhiễm môi trường hướng tới phát triển bền vững; tăng nguồn thu cho ngân sách, làm động lực thúc đẩy quá trình dịch chuyển cơ cấu kinh tế địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng trưởng kinh tế - xã hội trong khu vực và trên cả nước.

Nhằm phát huy vai trò tiềm năng và lợi thế của Cảng, đáp ứng được nhu cầu phát triển của thị trường cũng như kỳ vọng của các cổ đông, Cảng Quy Nhơn đã và đang triển khai thực hiện các dự án đầu tư theo kế hoạch, đầu tư có trọng tâm, tiết kiệm, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty và đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, tập trung vào dự án đầu tư nâng cao năng lực khai thác cầu cảng, phương tiện thiết bị và hạ tầng, cụ thể:

- Đầu tư hệ thống phần mềm quản lý điều hành khai thác cảng tổng thể (TOS) nhằm thay thế các phần mềm hiện dùng (hàng tổng hợp, hàng container, cân ô tô) không còn phù hợp với tình hình thực tế và nhu cầu của các hãng tàu nước ngoài.

- Lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh toàn cảng, phần mềm thu cước cơ sở hạ tầng và quản lý vận doanh.

- Xây dựng trục cơ sở dữ liệu điện tử để tích hợp các hệ thống quản trị doanh nghiệp, quản lý khai thác cảng và phần mềm mở rộng nhằm chia sẻ cơ sở dữ liệu.

- Hoán cải các phương tiện, thiết bị từ chạy diesel sang chạy điện để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động.

- Tiếp tục phát huy cải tiến hợp lý hóa quy trình xếp dỡ, xây dựng, áp dụng công cụ LEAN trong quản lý sản xuất.

Từ năm 2020, Cảng Quy Nhơn đã xác định giá trị, mục tiêu của doanh nghiệp để phát triển Cảng đến năm 2025 và những năm tiếp theo là:

Trở thành Cảng biển tổng hợp quốc tế hiện đại, cung cấp được các dịch vụ cảng biển/logistics ở mức độ chuyên nghiệp, ngang tầm khu vực Đông Nam Á.

Trở thành đầu mối giao thương hướng biển số 1 trong chiến lược phát triển kinh tế của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên, Đông Bắc Campuchia, Nam Lào.

Đủ năng lực tiếp nhận được hàng hóa thông qua cảng trên 15 triệu tấn/năm vào năm 2025 (trong đó container đạt 400.000 - 500.000 TEUs).

Mang lại giá trị gia tăng, sự hài lòng cho khách hàng và đối tác thông qua việc cung cấp dịch vụ cảng biển/logistics chuyên nghiệp, hợp lý với phương châm điều hành “hiệu quả, tận tâm, đổi mới, chia sẽ, trách nhiệm”.

Xây dựng đội ngũ người lao động Cảng Quy Nhơn chuyên nghiệp, kỷ luật có cơ hội phát triển bản thân, được đào tạo, đào tạo lại, có thu nhập cao trong khu vực.

Cảng Quy Nhơn xem khách hàng là trung tâm, luôn lấy lợi ích thiết thực của khách hàng làm thước đo chất lượng dịch vụ nhằm cung cấp các dịch vụ ngày càng tốt hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

 

Ý kiến của bạn

Bình luận