Năm 2018, lương lao động tại Ấn Độ, Việt Nam tăng mạnh nhất châu Á

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 05/01/2018 09:25

Tại khu vực châu Á,mức lương người lao động tại Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan nhiều khả năng sẽ tăng mạnh nhất.

chaualuxury_lpin
Ảnh: LPIN

Những người lao động tại châu Á sẽ được hưởng mức tăng lương cao nhất thế giới năm 2018 nhờ tình hình lợi nhuận doanh nghiệp ổn định và cấu trúc kinh tế khu vực thay đổi. 

Cùng lúc đó, mức lương tại các doanh nghiệp Nhật và phương Tây không tăng mạnh bởi chế độ lương thưởng không được cải thiện và lạm phát đang tăng cao hơn.

Năm nay, mức tăng lương người lao động tại doanh nghiệp châu Á sau khi điều chỉnh lạm phát được ước tính ở mức 2,8% trong khi đó mức tăng lương trên toàn cầu là 1,5%, theo khảo sát gần đây của công ty nhân sự Korn Kerry. 

Công ty đang theo dõi dữ liệu của khoảng 20 triệu người lao động làm việc tại 25 nghìn doanh nghiệp trên khắp thế giới. 

Tuy nhiên, dù mức tăng lương tại châu Á cao như vậy, người lao động châu Á không nên vội mừng. Mức tăng lương này dù cao nhưng thấp hơn nhiều so với con số 4,3% của năm 2017. 

Tăng trưởng kinh tế trong khu vực châu Á năm 2018 nhiều khả năng sẽ thấp hơn so với mức tăng trưởng kinh tế của năm 2017. 

Tại khu vực châu Á, mức lương người lao động tại Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan nhiều khả năng sẽ tăng mạnh nhất. Nhật đứng vị trí thấp nhất trong khu vực về mức tăng lương. 

Tại Ấn Độ, mức lương thực của người lao động ước sẽ tăng 4,7% và như vậy Ấn Độ có mức tăng lương cao nhất châu Á năm 2018.

Tại Việt Nam, mức lương người lao động được dự báo cũng sẽ tăng tương đương, tiêu dùng cá nhân tại Việt Nam tăng mạnh giúp tạo động lực cho ngành sản xuất phát triển. Dù vậy, chuyên gia HSBC không khỏi thể hiện tâm lý lo lắng về khả năng bong bóng bất động sản đang hình thành. 

Mức lương người lao động Thái Lan đồng thời tăng mạnh, Thái Lan hưởng lợi bởi ngành sản xuất nước này tăng trưởng mạnh khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng tốt. 

Tại Trung Quốc, mức lương thực tế của người lao động được ước tính tăng khoảng 4,2%, cao hơn mức 4% của năm ngoái. Chuyên gia kinh tế tại Moody dự báo Trung Quốc sẽ tập trung vào giải quyết vấn đề năng suất thừa tại nhiều doanh nghiệp nhà nước, mở cửa đón thêm doanh nghiệp nước ngoài và đẩy mạnh giảm nợ.

Tại Nhật, tăng trưởng mức lương thực trong năm 2018 ước đạt 1,6% từ mức 2,1% trong năm nay. Chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe khuyến khích các doanh nghiệp tăng mạnh mức lương cho người lao động, tuy nhiên áp lực lạm phát cao sẽ thách thức mục tiêu tăng lương mà Thủ tướng Abe đề ra.

Ý kiến của bạn

Bình luận