Năm 2017, VEC phục vụ an toàn 35,7 triệu lượt phương tiện

Tác giả: Việt Cường

saosaosaosaosao
Doanh nhân 02/01/2018 17:00

Năm 2017 tiếp tục là năm VEC gặt hái được những kết quả hết sức ấn tượng trong công tác quản lý, khai thác vận hành 4 tuyến cao tốc.


luuluongquadaixuyenchieuvehnluc16hngay1.1.18
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vì lợi ích khách hàng luôn được xác định là mục tiêu phấn đấu và hướng tới của VEC

Với trên 700km đường bộ cao tốc - những “động mạch chủ” của nền kinh tế mà ngành GTVT đã đưa vào khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đóng góp 415km, tạo thêm nhiều động lực và sức lan tỏa mạnh mẽ trong phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Năm 2017 là năm thứ ba liên tiếp VEC gặt hái được những kết quả hết sức ấn tượng trong hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung, đặc biệt là công tác quản lý, khai thác vận hành 4 tuyến cao tốc nói riêng.

Cụ thể năm 2017, VEC phục vụ an toàn 35,7 triệu lượt phương tiện (chưa bao gồm 735 nghìn lượt phương tiện miễn phí), vượt 10% so với kế hoạch năm và tăng 20% so với năm trước đó. Tính đến thời điểm hiện tại đã có trên 111 triệu lượt phương tiện thông qua 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

Ở phía Bắc, từ khi VEC đưa vào khai thác các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai không chỉ giúp rút ngắn 1/2 quãng đường, 1/3 thời gian lưu thông, tiết giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và xã hội, các tuyến cao tốc này còn khơi dậy tiềm năng, tác động lớn đến sự chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng giao thông và hạ tầng kinh tế của các địa phương dọc tuyến, giúp giảm vấn nạn quá tải và kéo giảm TNGT trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ lân cận đường cao tốc. Đặc biệt, sau khi thông xe đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã kéo theo những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người dân vùng cao Tây Bắc.

Năm 2017, tuyến cao tốc giữ kỷ lục về chiều dài ở Việt Nam - cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã phục vụ khoảng 8,48 triệu lượt phương tiện, vượt 23% so cùng kỳ năm trước.

Ở miền Trung, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi dù mới đưa vào khai thác từ đầu tháng 8/2017 nhưng đã phát huy hiệu quả to lớn khi góp phần “chia lửa” với tuyến QL1, đảm bảo giao thương thông suốt và cứu trợ khẩn cấp cho khu vực miền Trung trong mùa mưa bão. Năm 2017, tuyến đã đón 220.000 lượt phương tiện.

Tuy nhiên, vì mục tiêu “hướng tới lợi ích cộng đồng”, kể từ 16h ngày 6/12/2017, VEC tạm dừng phục vụ các phương tiện loại 4, loại 5 lưu thông trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn tuyến JICA) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống trong khu vực và đảm bảo an toàn giao thông các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ lân cận đường cao tốc.

Sau gần 3 năm thông xe toàn tuyến, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ở khu vực phía Nam đã giúp kết nối trục giao thông, kinh tế các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ, TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên. Tuyến còn góp phần "đánh thức" tiềm năng các ngành kinh tế của khu vực và là một trong những tuyến quan trọng đặt nền móng cho hệ thống cao tốc hiện đại phủ kín khu vực phía Nam thời gian tới. Năm 2017, tuyến cao tốc này đón trên 14 triệu lượt phương tiện, tăng 6,5% so cùng kỳ năm trước đó.

Bên cạnh khai thác tối đa thế mạnh từng địa phương, thu hút đầu tư, tiết giảm kinh phí đầu tư các cơ sở hạ tầng khác, các tuyến cao tốc của VEC còn là những “gạch nối” kết nối toàn hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong tương lai.

Năm 2017, mặc dù lưu lượng phương tiện tăng cao nhưng VEC đã làm tốt công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tăng cường bảo đảm TTATGT, cương quyết từ chối phục vụ các phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc… nên chỉ tiêu về số vụ TNGT, số người chết và bị thương không tăng so với năm 2016.

Bên cạnh đó, VEC tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nhằm bảo vệ sự bền vững của kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao hiệu quả đầu tư dự án. Trong năm qua, đã có 2,78 triệu lượt phương tiện qua cân, qua đó từ chối phục vụ 47.300 phương tiện quá tải, cao hơn cùng kỳ năm trước 14%. Song song với tăng cường kiểm soát tải trọng và từ chối phục vụ phương tiện có tải trọng vượt quá tiêu chuẩn quy định, VEC cũng đồng thời tạm dừng phục vụ các phương tiện vi phạm các quy định khi lưu thông trên đường cao tốc (dừng, đỗ không đúng nơi quy định; đón/trả khách; sang tải hàng, gian lận cước phí; vượt trạm; đi ngược chiều; hành hung nhân viên thực hiện nhiệm vụ trên tuyến cao tốc...). Phương tiện vi phạm chỉ được phục vụ trở lại sau khi cam kết không tái diễn các hành vi vi phạm công tác vận hành khai thác các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý.

ct
Các tuyến cao tốc của VEC còn là những “gạch nối” kết nối toàn hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông trong tương lai

Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ vì lợi ích khách hàng luôn được xác định là mục tiêu phấn đấu và hướng tới của VEC, đó cũng là hành động thiết thực bày tỏ lòng cảm ơn quý khách hàng đã luôn ủng hộ và đồng hành với VEC trong suốt những năm tháng qua.

Với quyết tâm phấn đấu trở thành đơn vị mạnh của ngành GTVT, xứng đáng với vai trò nòng cốt, số 1 về đầu tư phát triển, vận hành khai thác các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia, năm 2018 VEC tiếp tục tăng cường công tác đảm bảo ATGT nhằm kéo giảm ít nhất 10% trên cả 3 tiêu chí: Số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương; tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện trên các tuyến cao tốc vượt 10%; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, đảm bảo 100% xe quá tải không được lưu thông trên các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Ý kiến của bạn

Bình luận