Năm 2016 sẽ cổ phần hoá 5 Trung tâm Kỹ thuật đường bộ

Tác giả: Thuỳ Dương

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 30/10/2015 06:37

Chiều 29/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị liên quan về việc xây dựng Đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công của Tổng cục ĐBVN.

DSC07505
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu năm 2016 phải tiến hành cổ phần hoá 5 Trung tâm Kỹ thuật đường bộ thuộc Tổng cục.

Báo cáo tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết thời gian qua, các thủ tục hành chính công (gồm 60 thủ tục hành chính) đã được Tổng cục và các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Đây là công tác gắn liền với thẩm quyền quản lý nhà nước do đó chỉ nên đặt vấn đề sửa đổi theo hướng giảm bớt, tinh giản thủ tục hoặc phân cấp cho địa phương. Những vấn đề này đã được thực hiện trong các kế hoạch cải cách hành chính với định hướng đơn giản hoá thủ tục hướng đến sự thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Công tác quản lý, bảo trì đường bộ là một mảng công tác rất lớn của Tổng cục, được tổ chức thực hiện trên hệ thống quốc lộ. Đây là dịch vụ công ích được nghiên cứu chi tiết theo đề án “Đổi mới công tác quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ” đã được phê duyệt tại Quyết định số 538/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng, trong đó đã thực hiện các giải pháp về tách bạch dịch vụ công ra khỏi chức năng quản lý nhà nước.

Công tác đào tạo lái xe cơ giới đường bộ đã được xã hội hoá nhưng đào tạo nghề ở các trường vẫn còn yếu tố bao cấp (như việc cấp kinh phí thông qua chỉ tiêu đào tạo). Đây là thực trạng chung của công tác đào tạo nghề hiện hành. Các Trường trực thuộc đã xây dựng Đề án tự chủ trình Bộ, hiện đang trong quá trình thẩm định phê duyệt đề án.

Các dịch vụ công khác (đảm bảo giao thông qua phà, điều hành giao thông thông minh, cứu hộ cứu nạn đường bộ, dịch vụ khoa học công nghệ), các quy định thực hiện đã rõ ràng, chi tiết, tách bạch giữa cơ quan tổ chức thực hiện và đơn vị cung ứng dịch vụ.

DSC07508
Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN trình bày báo cáo Đề án tại cuộc họp.

Theo Đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công, Tổng cục ĐBVN đề nghị đổi mới tổ chức các Trung tâm Kỹ thuật đường bộ thuộc Tổng cục (bao gồm 5 trung tâm) theo hướng cổ phần hoá với lộ trình từ 2019-2020. Theo đó, các Trung tâm Kỹ thuật đường bộ cho đến nay vẫn đang được tổ chức hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp khoa học công nghệ tự chủ về kinh phí hoạt động. Tuy nhiên việc tham gia vào những dự án, những công tác ứng dụng khoa học kỹ thuật của Tổng cục và các Cục QLĐB đang bị vướng bởi những quy định của Luật đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, do đó phải thực hiện công tác cổ phần hoá.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết về chủ trương tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công hiện nay Bộ đang chỉ đạo rất quyết liệt bao gồm tất cả các Cục, Tổng cục và các đơn vị khác.

Về Đề án tách bạch chức năng quản lý nhà nước với cung cấp dịch vụ công, Thứ trưởng yêu cầu Tổng cục ĐBVN nêu tổng quan lại đối với các đơn vị hành chính công, đơn vị công ích, sự nghiệp để có đánh giá lại các hoạt động của Tổng cục trong thời gian vừa qua. Tổng cục tiếp tục xây dựng đề án này để làm rõ hơn cái gì đã thực hiện được và chưa thực hiện được.

"Đặc biệt, về vấn đề 5 Trung tâm Kỹ thuật sẽ tiến hành cổ phần hoá trong năm 2016 thay vì lộ trình 2019-2020 mà Tổng cục ĐBVN đưa ra. Tiến hành cổ phần hoá ngay từ đầu năm 2016 đến cuối năm là phải đại hội cổ đông trên tinh thần nhà nước không chi phối, nhà nước chỉ chiếm từ dưới 30%", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Về các đơn vị hành chính công, Thứ trưởng yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh xây dựng Đề án để tiếp cận phương thức quản lý hiện đại, giảm thiểu thủ tục hành chính. Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính công. Và các đơn vị công ích sẽ tiến hành giải thể hoặc cổ phần hoá. Đối với các đơn vị sự nghiệp thì căn cứ vào tình hình cụ thể sẽ tiến hành theo hướng cổ phần hoá.

Trong nhiều năm qua, tách bạch quản lý nhà nước và tổ chức cung ứng dịch vụ công là nguyên tắc luôn được tuân thủ trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành và hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý. Dưới sự chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục đã thực hiện nhiều đề án quản lý lĩnh vực. Trong những đề án này đã đưa ra các giải pháp để hoàn thiện công tác quản lý. Bên cạnh các giải pháp công nghệ, quy trình, nhân lực… bao giờ cũng có các giải pháp về thể chế để làm rõ chức năng của cơ quan tổ chức công việc, đó thực chất là quá trình tách bạch chức năng quản lý nhà nước và dịch vụ công.

Ý kiến của bạn

Bình luận