Naftogaz sẽ trung chuyển 75 triệu m3 khí đốt của Nga sang châu Âu

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 02/01/2020 06:22

Ukraine đang tích cực thảo luận việc nối lại việc đặt mua khí đốt từ Nga và mức thuế đối với việc trung chuyển khí đốt cho nhà sản xuất Gazprom của Nga hầu như không thay đổi trong hợp đồng mới.

ttxvn_khi_dot
Đường ống dẫn khí đốt tại cơ sở dự trữ khí đốt Bilche-Volytsko-Uherske ở gần làng Bilche, khu vực Lviv, Ukraine.

Ngày 31/12, Giám đốc Tập đoàn Naftogaz của Ukraine Andriy Kobolyev thông báo công ty này sẽ trung chuyển 75 triệu m3 khí đốt của Nga sang châu Âu trong năm 2020.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Kiev, Giám đốc Kobolyev nêu rõ Chính phủ Ukraine đang tích cực thảo luận việc nối lại việc đặt mua khí đốt từ Nga, đồng thời cho biết mức thuế đối với việc trung chuyển khí đốt cho nhà sản xuất Gazprom của Nga hầu như không thay đổi trong hợp đồng mới.

Ngày 30/12 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Gazprom của Nga và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thông báo Nga và Ukraine đã ký một thỏa thuận có thời hạn năm năm nhằm đảm bảo việc trung chuyển khí đốt Nga qua Ukraine tới châu Âu. Thỏa thuận đã được ký kết đúng 24 giờ trước khi thỏa thuận hiện hành hết hiệu lực vào ngày 31/12.

Trước đó, trong cuộc đàm phán ba bên (gồm Ủy ban châu Âu, Ukraine và Nga) diễn ra hôm 20/12 tại thủ đô Minsk, các bên đã đạt được thỏa thuận về trung chuyển khí đốt, theo đó đảm bảo khối lượng trung chuyển tối thiểu 65 tỷ m3 khí đốt trong năm 2020 và 40 tỷ m3 khí đốt/năm trong giai đoạn 2021-2024.

Sau thời hạn này, hợp đồng có thể sẽ được gia hạn tới 10 năm. Ngoài ra, phía Nga đã đồng ý trả khoản tiền đền bù theo quy định của Tòa Trọng tài Stockholm với số tiền lên tới 2,9 tỷ USD.

Ý kiến của bạn

Bình luận