Na Uy chi 12.7 triệu đô la Mỹ nâng cấp "con thuyền Noah" hiện đại

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Diễn đàn khoa học 03/03/2018 07:48

Đây là kho chứa lớn nhất thế giới được xây dựng nhằm bảo vệ chống lại các cuộc chiến tranh và thiên tai quét sạch các loài cây lương thực

1772250

Svalbard Global Seed Vault - "Ngân hàng" hạt giống lớn nhất thế giới hiện nay (ảnh: FoxNews)

Theo trang tin FoxNews và Theverge, số tiền sẽ được sử dụng vào việc xây dựng một đường hầm bê tông mới và "nguồn điện khẩn cấp,  các thiết bị làm lạnh và các thiết bị dùng điện khác phát ra nhiệt thông qua đường hầm".

"Ngân hàng" hạt giống, với tên gọi Svalbard Global Seed Vault - "con thuyền Noah" thời hiện đại - được xây dựng bên dưới lòng đất trên một hòn đảo cô lập trong một khu vực băng vĩnh cửu cách Bắc Cực khoảng 1000km, mở cửa vào năm 2008 với vai trò làm bản sao chính cho các ngân hàng hạt giống khác trên thế giới, trong trường hợp những nơi này "thất thủ".

Các mẫu hạt giống mới nhất được gửi tới ngân hàng bao gồm hơn 15.000 mẫu đến từ một trung tâm nghiên cứu quốc tế chuyên cải thiện nông nghiệp ở các vùng khô hạn. Trung tâm này cũng là nơi đầu tiên được nhận hạt giống tại hầm trong năm 2015 trước khi trả lại giống mới đã được nhân giống và tái tạo. Các mẫu vật này bao gồm các mẫu hạt giống của những nguồn thực phẩm quan trọng nhất trên thế giới như khoai tây, lúa miến, lúa gạo, lúa mạch, đậu gà, đậu lăng và lúa mì.

Trung tâm nghiên cứu đã buộc phải mượn hạt giống cách đây ba năm vì họ không thể tiếp cận được ngân hàng hạt giống có trên 141.000 mẫu vật bên trong thành phố Aleppo (bị tàn phá bởi chiến tranh ở Syria) và do đó không thể tái tạo và phân phối chúng cho các nhà lai tạo và nghiên cứu.

Năm ngoái, nơi này nhận được trên 50.000 mẫu vật từ các bộ sưu tập hạt giống ở Benin, Ấn Độ, Pakistan, Li-băng, Ma-rốc, Hà Lan, Mỹ, Mexico, Bosnia & Herzegovina, Belarus và Vương Quốc Anh. Hiện tổng số mẫu vật hiện có bên trong căn hầm tuyết phủ quanh năm có sức chứa ​​4,5 triệu mẫu vật đã lên tới con số 940.000.

Ý kiến của bạn

Bình luận