Mỹ vượt Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 26/02/2020 04:33

Theo Bộ Công Thương Ấn Độ, trong tài khóa 2018-2019, kim ngạch thương mại hai chiều Ấn Độ-Mỹ đạt 87,95 tỷ USD trong khi cùng giai đoạn này thương mại song phương Ấn Độ-Trung Quốc là 87,07 tỷ USD.

2_obej

Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters

Hãng thông tấn PTI dẫn số liệu của của Bộ Công Thương Ấn Độ cho biết Mỹ đã vượt Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ.

Theo Bộ Công Thương Ấn Độ, trong tài khóa 2018-2019, kim ngạch thương mại hai chiều Ấn Độ-Mỹ đạt 87,95 tỷ USD trong khi cùng giai đoạn này thương mại song phương Ấn Độ-Trung Quốc là 87,07 tỷ USD.

Tương tự, trong 9 tháng của tài khóa 2019-2020 (từ tháng 4 đến tháng 12/2019), thương mại song phương giữa Ấn Độ và Mỹ đạt 68 tỷ USD và con số này với Trung Quốc là 64,96 tỷ USD trong cùng thời kỳ.

Các chuyên gia thương mại tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục trong những năm tới và điều này cho thấy quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn giữa New Delhi và Washington.

Một chuyên gia cho biết nếu hai nước hoàn tất Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) thì thương mại song phương sẽ đạt được ở các cấp độ khác nhau.

Theo Tổng giám đốc Tổ chức xuất khẩu Ấn Độ Ajay Sahai, FTA với Mỹ sẽ rất có lợi cho Ấn Độ vì Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa và dịch vụ trong nước. Ông cũng cho biết xuất nhập khẩu của Ấn Độ với Mỹ đều tăng trong khi cả hai chiều này với Trung Quốc đều giảm.

FTA giữa Mỹ và Ấn Độ sẽ gia tăng thương mại giữa hai nước, nới lỏng hạn chế thuế quan và mở ra thị trường lớn hơn cho các sản phẩm.

Một nhóm vận động hành lang kinh doanh hàng đầu của Mỹ cho rằng FTA giữa Ấn Độ và Mỹ sẽ là chìa khóa để giải quyết các tranh chấp thương mại.

Tuy nhiên, Giáo sư Rakesh Mohan Joshi tại Học viện Ngoại thương Ấn Độ cho rằng Ấn Độ nên thận trọng khi đàm phán FTA với Mỹ trong các lĩnh vực, bao gồm cả nông sản và thực phẩm vì Mỹ là nhà sản xuất và xuất khẩu hàng hóa lớn nhất thế giới như ngô và đậu tương.

Theo dữ liệu của Ấn Độ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của nước này trong giai đoạn 2013-2018.

Trước đó Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là đối tác thương mại lớn nhất của quốc gia Nam Á này.

Ý kiến của bạn

Bình luận