Mỹ truy tố Huawei tội lừa đảo ngân hàng, ăn cắp bí mật thương mại

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 30/01/2019 08:10

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc và Giám đốc tài chính Mạnh Vãn Châu bị chính phủ Mỹ truy tố tội lừa đảo ngân hàng và ăn cắp bí mật thương mại.

manh
Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu đang trong thời gian bảo lãnh tại ngoại tại Canadachờ xét xử. Ảnh: Bloomberg.

Trong bản cáo trạng gồm 13 điều được công bố hôm 28/1, Bộ Tư pháp Mỹ nói Huawei đã lừa dối một ngân hàng quốc tế và cơ quan chức năng Mỹ về quan hệ giữa tập đoàn với các công ty con, Skycom Tech và Huawei Device USA, để tiến hành hoạt động kinh doanh tại Iran, theoReuters.

Trong một vụ khác, Bộ Tư pháp Mỹ cũng cáo buộc các công ty con của Huawei 10 tội gồm đánh cắp bí mật thương mại, lừa đảo bằng thiết bị điện tử và cản trở pháp lý vì được cho là đánh cắp công nghệ robot từ nhà mạng Mỹ T-Mobile.

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray nói các vụ việc "cho thấy những hành vi táo bạo và ngoan cố của Huawei trong việc lợi dụng các công ty và thiết chế tài chính Mỹ, đe dọa thị trường tự do và công bằng toàn cầu".

Trước đó, T-Mobile đã cáo buộc Huawei đánh cắp một công nghệ của họ tên là "Tappy", công nghệ mô phỏng ngón tay người được dùng để kiểm tra smartphone. Huawei nói hai bên đã giải quyết xong tranh chấp vào năm 2017.

Hai bản cáo trạng đã làm gia tăng sức ép của Mỹ lên Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai thế giới, trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington vẫn chưa tìm thấy lối ra trong cuộc chiến thương mại và căng thẳng trong nhiều lĩnh vực khác.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã cố ngăn cản các công ty Mỹ mua thiết bị Huawei, đồng thời gây sức ép buộc các đồng minh của Mỹ làm tương tự. Các chuyên gia an ninh Mỹ quan ngại rằng những thiết bị này có thể được sử dụng để dò thám người dùng, phục vụ hoạt động tình báo của Bắc Kinh.

Theo đề nghị của Washington, Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ tại Canada hôm 1/12 và có thể bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo buộc gian lận ngân hàng nhằm che đậy hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran. Bà Mạnh đang được tại ngoại tại Canada với số tiền bảo lãnh 7,5 triệu USD.

Việc bắt giữ bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, đã khiến Bắc Kinh tức giận. Trong các động thái được cho là trả đũa, chính phủ Trung Quốc đã bắt giữa hai công dân Canada với cáo buộc đe dọa an ninh quốc gia.

Ông Nhậm bác bỏ cáo buộc rằng thiết bị do Huawei sản xuất sẽ được chính phủ Trung Quốc sử dụng cho mục đích gián điệp.

Cáo trạng được công bố chỉ ít ngày trước khi Mỹ và Trung Quốc bắt đầu vòng đàm phán mới về thương mại tại Washington, dù Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross nói việc truy tố "hoàn toàn tách biệt" với việc đàm phán.

Ý kiến của bạn

Bình luận