Mỹ trừng phạt thêm công ty Trung Quốc liên can đến Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 22/11/2017 17:50

Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định sẽ gây áp lực kinh tế tối đa với CHDCND Triều Tiên.

trump_iqac_hwqf_uuxp

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết gây sức ép kinh tế tối đa đối với CHDCND Triều Tiên

Reuters ngày 22/11 đưa tin chính quyền Mỹ vừa ban hành các lệnh trừng phạt mới nhằm vào các tổ chức và tàu thuyền của Trung Quốc và Triều Tiên nghi hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Động thái này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên vào danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, lệnh trừng phạt nhằm vào 1 cá nhân Trung Quốc, 13 tổ chức của Trung Quốc và Triều Tiên, và 20 tàu thuyền của các công ty Triều Tiên. Các cá nhân và tổ chức này sẽ bị cấm tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ.

“Do Triều Tiên tiếp tục đe dọa hòa bình và an ninh thế giới, chúng tôi quyết gây áp lực kinh tế tối đa để cô lập nước này khỏi các nguồn thu và thương mại với bên ngoài”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin viết trong thông cáo.

Trong số các đối tượng bị trừng phạt có 3 công ty thương mại của Trung Quốc có trụ sở ở thành phố Đan Đông nằm gần biên giới Triều Tiên. Các công ty này bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa với tổng giá trị 650 triệu USD và nhập khẩu hàng trị giá 100 triệu USD từ Triều Tiên từ tháng 1/2013 đến tháng 8/2017.

Một công ty khác ở Đan Đông là Dandong Dongyuan Industrial bị cáo buộc xuất khẩu hàng hóa trị giá 28 triệu USD đến Triều Tiên trong nhiều năm và làm ăn với nhiều công ty đại diện cho các tổ chức Triều Tiên có liên quan đến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Cũng trong hôm qua, Tổng thống Trump đã có cuộc điện đàm kéo dài gần 1 giờ rưỡi đồng hồ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo Yonhap, hai bên đã đề cập đến sự cần thiết phải tiếp tục gây áp lực quốc tế đối với Triều Tiên nhằm buộc nước này dừng các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump cho hay ông đã có cuộc điện đàm “tuyệt vời” và bàn về Triều Tiên và Ukraine. Hai bên cũng bàn về tình hình Syria và cuộc chiến chống khủng bố ở Trung Đông và Trung Á, theo Nhà Trắng.

Ý kiến của bạn

Bình luận