Mỹ: Triều Tiên có thể phóng tên lửa hạt nhân vào đầu năm 2018

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 27/07/2017 14:51

Nguồn tin thân cận với tình báo Mỹ cho biết Triều Tiên có thể phóng thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân vào 2018

 

trieutien
Triều Tiên có thể có ICBM hạt nhân sớm hơn dự báo. Ảnh: AFP.

CNN dẫn lời một quan chức Mỹ hôm 26/7 cho biết thông tin trên. Thông tin gây bất ngờ vì đưa ra mốc thời gian sớm hơn 2 năm so với các dự báo trước đây.

Vị quan chức nói tuy hiện tại Triều Tiên có thể phóng tên lửa "khỏi mặt đất", vẫn còn nhiều biến số không xác định liên quan đến hướng đi cũng như khả năng tấn công mục tiêu cụ thể.

Hôm 25/7, người phát ngôn của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận trực tiếp về một bài báo trên Washington Post cho rằng cơ quan này kết luận Bình Nhưỡng có thể phóng ICBM mang đầu đạn hạt nhân vào đầu năm tới. Tuy nhiên, cơ quan này thừa nhận năng lực tên lửa của Triều Tiên đang tiến triển.

"Vụ phóng ICBM mới đây của Triều Tiên không phải là sự bất ngờ với cộng đồng tình báo nhưng là một trong những cột mốc mà chúng ta mong sẽ giúp hoàn thiện đánh giá của chúng ta về nguy cơ mà Triều Tiên mang đến cho Mỹ", ông Scott Bray, quan chức phụ trách Đông Á của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, chia sẻ.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tháng trước đã cảnh báo với quốc hội Mỹ rằng chương trình tên lửa của Bình Nhưỡng có thể tiến nhanh hơn so với các dự đoán trước đây.

"Các vị quá lạc quan khi nói rằng phải mất nhiều năm nữa thì (Triều Tiên) mới có ICBM", bà Haley nói trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ. "Tôi nghĩ việc này sẽ diễn ra sớm hơn bởi vì họ đang chăm chăm vào mục tiêu đó".

Trong khi đó, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa khác. Quan chức quốc phòng Mỹ cho biết họ phát hiện các phương tiện vận chuyển thiết bị phóng tên lửa đạn đạo ở Kusong vào cuối tuần trước.

Hôm 25/7, Hạ viện Mỹ đã đồng ý áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, việc đưa Triều Tiên vào danh sách trừng phạt là vấn đề tranh cãi tại Thượng viện Mỹ.

Ý kiến của bạn

Bình luận