Mỹ triển khai siêu radar di động giám sát Triều Tiên

Sản phẩm 16/01/2017 05:17

Lầu Năm Góc đã triển khai siêu radar cảnh báo sớm tên lửa SBX 1 để giám sát diễn biến liên quan tới chương trình tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

 

rada_ayik
Siêu radar di động SBX 1 đang di chuyển qua Trân Châu Cảng. Ảnh: CNN.

CNN dẫn lời quan chức quốc phòng Mỹ cho biết việc triển khai radar cảnh báo sớm SBX 1 là phản ứng đầu tiên của Washington sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) bất kỳ lúc nào.

SBX 1 là radar cảnh báo sớm tầm xa chuyên giám sát và theo dõi các vụ phóng tên lửa đạn đạo trên thế giới. Radar được lắp trên giàn khoan nửa chìm nửa nổi và có khả năng tự di chuyển bằng động cơ riêng. Radar di động có lượng choán nước tới 50.000 tấn.

SBX 1 được trang bị radar quét mảng pha điện tử chủ động (AESA) với tầm trinh sát tới 2.000 km. Radar SBX 1 có căn cứ chính tại Hawaii và từng được triển khai nhiều lần để giám sát chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Radar này chỉ có thể hoạt động trên biển trong một khoảng thời gian nhất định, do đó Lầu Năm Góc phải tính toán thời điểm triển khai hợp lý nhất. SBX 1 được triển khai ở phía bắc quần đảo Hawaii và đóng ở vị trí khoảng nửa đường tới Alaska. Đây được xem là vị trí tối ưu để theo dõi vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên.

Quan chức quân đội Mỹ nói rằng nếu Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa, họ sẽ xem xét khả năng bắn hạ hoặc không. “Nếu tên lửa đe dọa nước Mỹ, nó sẽ bị bắn hạ, nếu không gây nguy hiểm, chúng tôi chỉ theo dõi mà không nhất thiết phải đánh chặn để tiết kiệm tên lửa, trong khi vẫn thu thập được thông tin tình báo cần thiết”, Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter nói.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un mới đây cho biết nước này chuẩn bị thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tuy vậy, quan chức Mỹ hoài nghi khả năng làm chủ công nghệ tên lửa liên lục địa của Triều Tiên, đặc biệt là công nghệ tái nhập bầu khí quyển của đầu đạn.

Ý kiến của bạn

Bình luận