Mỹ tìm cách khôi phục niềm tin sau hai sự cố Boeing 737 MAX

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/05/2019 06:28

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang cố gắng khôi phục niềm tin của ngành hàng không toàn cầu bằng việc thành lập các cuộc điều tra quốc tế đang được tiến hành sau thảm họa hàng không tại Ethiopia ngày 10/3

 

0805-c-c-cu-c-i-u-tra-qu-c-t-ang-c-ti-n-hanh-lion-
0805-c-c-cu-c-i-u-tra-qu-c-t-ang-c-ti-n-hanh-lion-

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đang cố gắng khôi phục niềm tin của ngành hàng không toàn cầu bằng việc thành lập Ủy ban Đánh giá kỹ thuật chung (JATR) đối với loại máy bay Boeing 737 MAX.

Đánh giá khách quan hàng tuần

Hai thảm họa hàng không xảy ra đối với máy bay Boeing 737 MAX khiến 346 người thiệt mạng không chỉ làm ảnh hưởng tới uy tín của nhà sản xuất máy bay hàng đầu nước Mỹ, mà còn khiến cho danh tiếng chứng nhận an toàn bay của FAA trồi sụt không kém.

Tuần qua, FAA đã thực hiện một bước đi quan trọng để xây dựng lại niềm tin không chỉ đối với Boeing 737 MAX mà còn đối với cơ quan phê duyệt an toàn bay lớn nhất thế giới.

Theo đó, FAA đã tổ chức các cuộc họp hàng tuần giữa các nhà quản lý hàng không dân dụng quốc tế.

Cuộc họp được chủ trì bởi cựu Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (NTSB) Christopher Hart. Đây là cuộc họp đầu tiên của Ủy ban Đánh giá kỹ thuật chung (JATR) để kiểm điểm toàn diện chứng nhận của FAA đối với hệ thống điều khiển bay tự động của phi cơ thương mại 737 MAX.

JATR có sự tham gia của các chuyên gia từ 9 cơ quan hàng không dân dụng trên toàn thế giới, bao gồm các đại diện từ Australia, Brazil, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Indonesia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các chuyên gia FAA và Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng tham gia vào ủy ban này.

Tại cuộc họp đầu tiên, NTSB đã nhận được các thông tin tổng quan về Boeing 737 MAX và tham gia vào các cuộc thảo luận sâu về thiết kế, chứng nhận, quy định, sự tuân thủ kỹ thuật và chương trình đào tạo liên quan đến dòng máy bay này.

Trong vài tháng tới, mỗi chuyên gia của JATR dự kiến sẽ cung cấp cho FAA những phát hiện liên quan đến quá trình chứng nhận an toàn bay của 737 MAX cũng như các khuyến nghị để cải thiện quy trình này.

Trong thông báo mới nhất của FAA, nhóm chuyên gia quốc tế đã kết thúc tuần họp đầu tiên trong chương trình kéo dài 3 tháng. Cuộc họp này bước đầu mới chỉ mang tính chất thu thập thông tin và lên kế hoạch cho các cuộc họp tiếp theo.

Cơ quan này cũng lưu ý, mục tiêu của JATR tách biệt và không liên quan tới việc phê duyệt các cải tiến nhằm đưa dòng máy bay của Boeing được phép hoạt động trở lại.

Bình luận về cuộc họp nêu trên, ông Jeffrey Guzzetti, cựu giám đốc Cơ quan Điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho rằng: “FAA đang cố gắng tạo niềm tin trên toàn cầu đối với Boeing 737 Max cũng như đối với cơ quan đã chứng nhận dòng máy bay này”.

Ý kiến của bạn

Bình luận