Mỹ thông qua dự luật chi tiêu tạm thời để tránh đóng cửa chính phủ

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 08/02/2018 09:59

Hạ viện Mỹ hôm 6/2 thông qua một dự luật chi tiêu có tính tạm thời để tránh tình huống chính phủ liên bang phải đóng cửa

havien_wvnn

Ảnh minh họa AP

Theo VOA, Hạ viện Hoa Kỳ đã bỏ phiếu với tỉ lệ 245-182, thông qua dự luật chi tiêu tạm thời, và chuyển lên Thượng viện. Dự luật cấp ngân sách cho hầu hết các cơ quan chính phủ cho đến ngày 23/3.

Đây là biện pháp tạm thời thứ năm liên tiếp của tài khóa liên bang hiện nay, bắt đầu vào ngày 1/10 năm ngoái. Các biện pháp tạm thời là điều cần thiết khi Quốc hội không thông qua toàn bộ ngân sách vào ngày 1/10.

Thượng viện dự kiến sẽ xem xét dự luật của Hạ viện hôm 7/2 và có thể thay đổi nó, yêu cầu đưa nó trở lại Hạ viện để họ xử lý tiếp, trong khi thời hạn chót để Tổng thống Trump ký vào dự luật hoàn chỉnh là ngày 8/2 đang sắp đến.

Dự kiến các đảng viên Dân chủ tại Thượng viện sẽ chống đối dự luật của Hạ viện bao gồm điều khoản tăng ngân quỹ cho Ngũ Giác Đài cho tới ngày 30/9, ngày cuối của tài khóa hiện tại, trong khi loại trừ bất cứ khoản tăng nào cho các chi tiêu phi quốc phòng.

Tuy nhiên, các thành viên của đảng Cộng hòa và Dân chủ đều nói hai bên đang đạt tiến bộ hướng tới một thỏa thuận ngân sách sẽ đặt ra giới hạn chi tiêu mới và cao hơn cho các chương trình quốc phòng và phi quốc phòng.

Về vấn đề di trú, dự luật của Hạ viện không chứa đựng những thay đổi về luật di trú của Hoa Kỳ, đây là điểm chính trong cuộc tranh cãi giữa hai đảng đã dẫn tới việc đóng cửa chính phủ trong ba ngày vào tháng trước.

Các nhà lập pháp đang gặp nhiều khó khăn trong cố gắng đạt thỏa thuận về một dự luật di trú, dù có sự ủng hộ rộng rãi trong công chúng đối với việc giúp những người gọi là Dreamers, tức hàng trăm ngàn thanh thiếu niên gốc Châu Mỹ Latinh nhập cư vào Mỹ từ nhỏ mà không có giấy tờ hợp lệ, được phép học và làm việc tại Hoa Kỳ mà không sợ bị trục xuất, nhờ một chương trình do cựu Tổng thống Dân chủ Barack Obama lập ra.

Ông Trump nói bất kỳ thỏa thuận nào về nhập cư nào cũng phải bao gồm những thay đổi đối với các chương trình nhập cư hợp pháp, theo đó sẽ đánh giá đương đơn về kỹ năng của họ chứ không dựa trên nước xuất xứ hoặc mối quan hệ với người cư trú tại Hoa Kỳ. Đảng Dân chủ phản đối ý tưởng này.

Ý kiến của bạn

Bình luận