Mỹ sẽ mạnh tay hạn chế châu Á tiếp cận công nghệ Mỹ?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 14/01/2019 06:30

Hoạt động xuất khẩu bao gồm việc chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác được cho là tiềm ẩn an ninh quốc gia

mycongnghereuters_aknj

Ảnh: Reuters

Chính phủ Mỹ nhiều khả năng sẽ mở rộng quy định hạn chế doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận với công nghệ nhạy cảm của Mỹ, động thái này đặt mục tiêu kiềm chế tham vọng của Trung Quốc thế nhưng phạm vi của nó đang khiến cho nhiều công ty châu Á khác có hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào cả hai nước phải lo lắng.

Theo báo Nikkei, Bộ Thương mại Mỹ trong ngày thứ Năm đã công bố đề xuất hạn chế xuất khẩu trong 14 ngành công nghệ mới với mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia. Trong đó bao gồm ngành trí tuệ nhân tạo, robot và công nghệ sinh học cũng như nhiều ngành vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển ban đầu ví như giao diện giữa trí não và máy tính.

Các quy định mới đặt mục tiêu ngăn chặn những đường hướng mà bao lâu nay Trung Quốc vẫn dùng để tiếp cận với công nghệ Mỹ. Các công ty Trung Quốc cũng như quỹ đầu tư của nước này đã có thể thâu tóm được nhiều công ty công nghệ mới của Mỹ thông qua các khoản đầu tư và chuyển giao công nghệ có tiềm năng về Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp tại Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan cũng sẽ phải chịu nhiều ràng buộc. 

Bất kỳ hoạt động xuất khẩu nào trong đó có bao gồm việc chuyển giao công nghệ sang cho Trung Quốc hoặc bất kỳ nước nào khác được cho là tiềm ẩn an ninh quốc gia sẽ cần đến sự chấp thuận của giới chức Mỹ. Quy định sẽ hạn chế việc phát triển sản phẩm tại Trung Quốc có sử dụng bằng sáng chế Mỹ. 

Nhiều chuyên gia không khỏi lo ngại về khả năng giới hạn không rõ ràng của quy định cấm mới sẽ khiến cho hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu chịu tác động tiêu cực: “Chúng tôi không biết được lý do an ninh quốc gia sẽ được viện dẫn lại như thế nào”.

Không chỉ gây gián đoạn chuỗi cung ứng, quy định mới có thể đe dọa đến sự hợp tác giữa các công ty châu Á và công ty công nghệ mới của Mỹ trong nhiều ngành công nghệ đang phát triển. Tại hội chợ của CES diễn ra tại Las Vegas trong tuần này, LG Electronics thông báo hợp tác với công ty Landing AI quản lý bởi cựu kỹ sư Google, ông Andrew Ng.

Ý kiến của bạn

Bình luận