Mỹ sẽ có siêu trực thăng

Ứng dụng 18/11/2015 10:36

Việc vận chuyển binh sĩ ra chiến trường không phải là nhiệm vụ dễ dàng và thậm chí còn khó khăn hơn khi phải di chuyển bằng đường hàng không.

 

truc-thang-tuong-lai-2
Chiếc SB1 của Sikorsky.

Trực thăng chiến đấu trong tương lai

Hiện nay Hải quân Mỹ đang cùng hợp tác với Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) xây dựng một phi đội trực thăng mới nhằm vận chuyển binh sĩ ra chiến trường một cách hiệu quả và an toàn hơn trong tương lai.

Sự thay thế trên thực sự cần thiết bởi sau hàng thập kỷ phát triển công nghệ thì quân đội Mỹ vẫn sử dụng một vài trực thăng "đến tuổi về hưu" được thiết kế sản xuất từ những năm đầu thập niên 1960.

Bản mới nhất của tạp chí Mỹ Công nghệ Quốc phòng đã kiểm nghiệm các giả thiết về thiết kế mới của những chiếc trực thăng tương lai. Vào tháng 8, Lầu Năm Góc đã chọn mặt gửi vàng hai hãng sản xuất trực thăng là Sikorsky và Bell Helicopter để tạo hai mẫu "chim sắt" mới.

Mẫu trực thăng chiến đấu có tên gọi SB1 của Sikorsky được gắn bộ cánh quạt đẩy tương tự như trực thăng X-2 và Raider của hãng, điều này đồng nghĩa với việc SB1 có thể bay nhanh hơn những “đồng nghiệp” khác chỉ được trang bị cánh quạt thường.

truc-thang-tuong-lai-3
V-280 Valor của Bell Helicopter.

Trực thăng có tên gọi V-280 Valor của Bell Helicopter là một phiên bản “mảnh dẻ” hơn của chiếc V-22 Osprey, dự kiến có thể đạt tốc độ vào khoảng 515km/giờ tuy nhiên chỉ chở số lượng quân nhân bằng khoảng một nửa so với V-22.

V-280 Valor sẽ được tạo thành 3 phiên bản sử dụng cho mục đích chở quân, y tế và chiến đấu. V-280 Valor có thể chở được 120 binh sĩ cùng 4 thành viên phi hành đoàn. Ngoài ra chiếc trực thăng này còn có thành tích ấn tượng với khả năng bay ở độ cao 1,8 km, phạm vi hoạt động 3.862 km và đạt tốc độ 424km/giờ.

Năm ngoái, hãng Texas AVX đã đi tiên phong trong việc thiết kế loại máy bay trực thăng thế hệ mới cho quân đội Mỹ. Nó có thể chuyển quân, chở nặng và kiêm chức năng chiến đấu.

Daily Mail tiết lộ rằng hợp đồng chế tạo siêu trực thăng này có giá trị đến 100 tỉ USD. Dòng trực thăng mới có hai động cơ cánh quạt nhấc máy bay lên không và đẩy đi với tốc độ 426km/giờ.

Máy bay trực thăng AVX JMR có cửa hai bên thân, phía đuôi là đoạn kết nối như thang cuốn để dễ dàng vận chuyển hàng hóa vào bên trong.

AVX-JMR
Ảnh: AVX

Hãng AVX cũng đã hợp tác với một số công ty hàng không khác có nhiều kinh nghiệm để thiết kế AVX JRM/FLV nhằm giúp hạ giá thành sản phẩm, thậm chí là rẻ hơn so với dòng trực thăng hiện đại nhất đang có.

Để thiết kế dòng trực thăng mới, hiện đang có bốn công ty tham gia đấu thầu mà AVX được cho là sáng giá hơn cả. Dự định việc trình diễn công nghệ bay này sẽ diễn ra trong năm 2017.

Dẫn lời thiếu tướng William Crosby, giám đốc chương trình, Daily Mail cho biết mục tiêu mà dòng trực thăng mới là cải thiện tốc độ, phạm vi hoạt động, độ tin cậy, khả năng chiến đấu, hạn chế rủi ro và ít thương vong… Nó còn mở ra khái niệm động cơ xoay đồng trục nối cánh quạt nhỏ gọn hơn và trong tương lai có thể thay thế cho máy bay trực thăng Blackhawk hiện đang sử dụng.

AVX JMR nặng 12.000kg, có thể chở được 5.900kg hàng hóa (một khẩu pháo 105mm chỉ nặng 2.260kg) cùng 12 người lính và phi hành đoàn 4 người (bao gồm cả xạ thủ).

Ý kiến của bạn

Bình luận