Mỹ răn đe tài xế vi phạm giao thông qua hình thức nào?

Giao thông 24h 09/11/2018 06:15

Phạm hơn ba lỗi giao thông trong 18 tháng, tài xế bị hạn chế quyền lái xe 30 ngày, chỉ được đi từ nhà tới chỗ làm và ngược lại.


 

Anh-1-6668-1541488812
Người vi phạm nhiều lần sẽ bị tăng phí bảo hiểm.

Ở Mỹ, chính quyền hầu hết các bang theo dõi và quản lý tài xế bằng hệ thống tính điểm. Mục đích chính là để đơn giản hóa quy trình và thủ tục pháp luật; phát hiện, ngăn chặn và trừng phạt những người tái phạm nhiều lần.

Theo DMV, mỗi bang thường sử dụng cách cộng điểm cho mỗi vi phạm riêng, tùy mức độ nghiêm trọng. Nếu số điểm phạt đạt ngưỡng pháp luật đặt ra, lái xe sẽ bị tước một phần hoặc toàn bộ quyền cầm lái.

Chẳng hạn ở New York, khi bị cộng đủ 11 điểm hoặc hơn trong vòng 18 tháng, tài xế có thể bị treo bằng. Thời hạn tịch thu tính từ ngày vi phạm. Sau 18 tháng, số điểm phạt vi phạm trước đó vẫn được ghi lại trong hồ sơ bằng lái nhưng không tính vào số điểm hiện tại.

Bên cạnh tiền phạt vi phạm, người nào bị cộng đủ 6 điểm trong vòng 18 tháng có thể sẽ buộc phải trả 100 USD phí “đánh giá trách nhiệm tài xế” hàng năm trong vòng ba năm. Lái xe sẽ phải trả thêm 25 USD cho mỗi điểm phạt tích lũy trên 6. Ví dụ: bị 7 điểm phạt sẽ phải trả (100 + 25) x 3 = 375 USD, 8 điểm phạt là (100 + 50) x 3 = 450 USD.

Một số điểm phạt cho những lỗi thường mắc phải theo hệ thống tính điểm bang New York như sau:

3 điểm: Không tuân thủ tín hiệu dừng hoặc tín hiệu giao thông, không thắt dây an toàn cho trẻ, chạy khỏi hiện trường tai nạn liên quan tới thiệt hại tài sản hoặc gây thương tích cho động vật.

4 điểm: Không giữ khoảng cách an toàn, chạy quá tốc độ quy định 17-32 km/h.

5 điểm: Nhắn tin khi điều khiển xe, chạy xe bất cẩn.

6 điểm: Chạy quá tốc độ cho phép 33-48 km/h.

Đối với một số lỗi, lái xe sẽ bị treo hoặc hủy bằng lái ngay lập tức, ví dụ như lái xe khi say hoặc sử dụng ma túy, không nộp tiền phạt vi phạm giao thông, không báo cáo tai nạn giao thông, không trả đủ thuế, không có bảo hiểm trách nhiệm cho phương tiện, hoặc lái xe gây tai nạn chết người.

Ngoài hậu quả pháp lý, các cơ quan chức năng còn chuyển thông tin về vi phạm của lái xe tới công ty bảo hiểm. Người phạm nhiều lỗi giao thông có nguy cơ cao gây tai nạn và sẽ yêu cầu công ty bảo hiểm thanh toán nhiều hơn. Vì thế số tiền mà công ty bảo hiểm yêu cầu thanh toán sẽ cao với người lái xe không an toàn.

Ở hầu hết các bang, để giảm số điểm phạt tích lũy, người lái xe phải không tiếp tục vi phạm giao thông trong khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, tài xế còn có thể tự nguyện tham gia chương trình tái huấn luyện lái xe của bang để giảm chi phí bảo hiểm và giảm số điểm phạt tích lũy.

Nội dung khóa học thường về các kỹ thuật lái xe phòng vệ, luật giao thông đường bộ, điều chỉnh thái độ lái xe, cách chia sẻ đường đi... Ở bang New York, sau khi hoàn thành khóa học, học viên có thể được trừ tối đa 4 điểm phạt và giảm 10% chi phí bảo hiểm xe.

Chỉ có 9 bang như Hawaii, Rhode Island, Mississippi, Oregon... không dùng hệ thống tính điểm để quản lý tài xế. Thay vào đó, người ta sẽ nhìn vào lịch sử vi phạm để có mức phạt tương ứng. Ví dụ, bang Oregons sẽ hạn chế quyền lái xe 30 ngày nếu tài xế vi phạm hơn ba lỗi giao thông trong 18 tháng, chỉ được lái từ nhà tới chỗ làm và ngược lại. Nếu tiếp tục vi phạm trong vòng 6 tháng tiếp theo, bằng lái sẽ bị treo 30 ngày.

Dù dưới hệ thống quản lý nào, để có thể nắm được tình hình hồ sơ của mình, người dân có thể yêu cầu cơ quan chức năng cấp bản sao lịch sử bằng lái cá nhân. Hồ sơ này sẽ cho người lái xe biết về những lỗi đã phạm phải, hình phạt và tình trạng bằng lái.

Ý kiến của bạn

Bình luận