Mỹ phát triển thiết bị đánh chặn tên lửa mới MOKV

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 24/05/2017 14:29

Theo nguồn tin Washington, Lầu Năm góc vừa ký hợp đồng với 3 nhà thầu quân sự về việc phát triển thiết bị đánh chặn mới có thiết kế ưu việt

photo-1-1495100919231-0-21-281-474-crop-1495100988

Thiết bị đánh chặn mới với tên gọi MOKV (Multi-Object Kill Vehicle) sẽ thay thế vai trò của thiết bị EKV cũ.

Trong khi đó, theo nguồn tin từ giới công nghiệp quốc phòng Mỹ, Boeing, Lockheed Martin và Raytheon đang phát triển công nghệ của MOKV. Thiết bị đánh chặn mới sẽ ưu việt hơn nhờ khả năng xác định chính xác đầu đạn tên lửa lẫn trong mồi bẫy và mảnh vụn của tên lửa đẩy.

Giới chuyên gia nhận định, MOKV sẽ có độ tin cậy cao hơn và khả năng tác chiến trong môi trường phức tạp hơn.

Được hãng Raytheon phát triển, EKV được biết tới là một thành phần trong hệ thống GMD của Mỹ. Hệ thống này được thiết lập với mục đích bảo vệ lãnh thổ Mỹ khỏi mọi loại tên lửa đạn đạo liên lục địa của đối phương.

Có thể nói EKV chính là một dạng đầu đạn có khả năng tiêu diệt đầu đạn tên lửa của đối phương ở tầng cao nhất của khí quyển. Trước khi tách khỏi tên lửa đẩy, chịu trách nhiệm xác định quỹ đạo của mục tiêu cho EKV là GBI. Sau khi tách khỏi tên lửa đẩy, EKV sẽ kích hoạt động cơ của mình và tấn công mục tiêu theo phương thức kenetic (va chạm động năng).

Trong tương lai, ngoài phiên bản trên bộ, GMD sẽ có cả phiên bản hải quân. Tính tới thời điểm hiện tại, Mỹ đã tiến hành 17 lần phóng thử nghiệm đánh chặn mục tiêu với EKV, nhưng chỉ có 9 lần là thành công. Ngoài ra, Mỹ cũng đã thực hiện 19 lần phóng thử tên lửa đẩy không mang EKV và 3 lần trong số đó được ghi nhận là thất bại.

Ý kiến của bạn

Bình luận