Mỹ phạt công ty dùng drone trái phép gần 2 triệu USD

Tác giả: Hà Vũ (Vista, GIZ)

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 09/10/2015 14:26

Chính quyền Mỹ đã đề xuất án phạt 1,9 triệu USD (khoảng 42,2 tỷ đồng) đối với công ty SkyPan International

 

1453619
 

Một công ty chuyên sử dụng máy bay không người lái (drone) để chụp ảnh tại Mỹ đã lĩnh án phạt lên tới gần 2 triệu USD do vi phạm các quy định hàng không và bay trái phép trên bầu trời New York và Chicago.

Chính quyền Mỹ hôm thứ Ba (6/10) đã đề xuất án phạt 1,9 triệu USD (khoảng 42,2 tỷ đồng) đối với công ty SkyPan International do hành vi thực hiện 65 chuyến bay trái phép bằng drone trên bầu trời thành phố New York và Chicago trong vòng hơn hai năm qua. Mức tiền phạt này lớn hơn 100 lần so với mức phạt lớn nhất trước đó với vi phạm về sử dụng drone.

Cục Hàng không Liên Bang Mỹ (FAA) nói với hãng thông tấn AP rằng mức phạt được đề xuất là rất lớn bởi lẽ SkyPan đã được yêu cầu ngừng vi phạm từ trước nhưng công ty vẫn tiếp tục vi phạm.

Trong tuyên bố của FAA, 43 chuyến bay đã đi vào vùng không phận hạn chế cấp độ B ở New York và chưa được phép của trạm kiểm soát không lưu. Nhà điều hành FAA, ông Michael Huerta nói: "Những máy bay không người lái đang vi phạm các quy định của ngành hàng không Liên Bang. Điều đó là bất hợp pháp và có thể gây nguy hiểm. Chúng tôi sở hữu không phận an toàn nhất trên thế giới giới và tất cả mọi người phải tìm hiểu, theo dõi bộ quy tắc và luật lệ đó".

FAA cho rằng, drone của SkyPan tiền ẩn nguy cơ đối với tính mạng và của cải trong những chuyến bay. Khoảng thời gian vi phạm kể từ 21/3/2012 cho tới 15/12/2014.

Bên cạnh đó, FAA cáo buộc thêm rằng, tất cả 65 chuyến bay vi phạm đều ghi nhận drone thiếu những điều kiện thích hợp để có thể cất cánh.

SkyPan là một công ty có trụ sở tại thành phố Chicago của Mỹ chuyên cung cấp các thiết bị chụp ảnh trên không. Hiện tại, SkyPan có 30 ngày để đưa ra những lời biện hộ của mình trước án phạt đề xuất của FAA.

Mức xử phạt lớn nhất trước đó vì sử dụng drone trái phép là 18.700 USD (khoảng 415 triệu đồng). Vụ việc xảy ra vào tháng Chín đối với Xizmo Media, một công ty chuyên sản xuất video tại thành phố New York, Mỹ.

Các quan chức của FAA cho biết, họ đang nhận được ngày càng nhiều các phản ánh về tình trạng drone bay xung quanh các vùng lân cận sân bay và máy bay.

Hồi giữa tháng 11/2014 và tháng 8/2015, cơ quan này đã nhận được hơn 700 báo cáo của các phi công về việc đã nhìn thấy drone. Đa số các chuyến bay được phát hiện là bất hợp pháp.

Ý kiến của bạn

Bình luận