Mỹ nghi ngờ vũ khí mới của Nga, ông Putin phát biểu "vô căn cứ"

Tác giả: SOHA

saosaosaosaosao
Ứng dụng 13/03/2018 15:10

Lầu Năm Góc và CIA nhận thấy “không có sự thay đổi” trong chiến lược quân sự của Nga

 

photo1520855176524-15208551765241595214908

Một trong những loại tên lửa mới mà Nga đang thử nghiệm, được Tổng thống Nga công bố vào ngày 1/3 vừa qua.

Theo hãng tin RT, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu rằng 5 loại vũ khí mới mà Tổng thống Putin vừa công bố "phải mất nhiều năm nữa" mới có thể là mối đe dọa với Mỹ, và rằng sức mạnh quân sự của Nga vẫn chưa đủ để thay đổi vị thế quân sự của mình trên thế giới.

"Những gì họ làm không buộc chúng phải thay đổi quan điểm của mình", ông Mattis nói, đồng thời nhấn mạnh rằng phát biểu của ông Putin là "đáng thất vọng và không ngạc nhiên".

Giám đốc CIA Mike Pompeo cũng nói rằng các cơ quan tình báo Mỹ không ngạc nhiên trước các loại vũ khí mới của Nga, đồng thời nhân cơ hội này để trấn an người dân Mỹ.

"Ông Vladimir Putin từng phát biểu về nhiều điều không có căn cứ, tôi không muốn nói thêm chi tiết về điều này. Chúng tôi và cả những người anh em ở Bộ Quốc phòng vẫn đang theo dõi chặt chẽ tình hình", ông Pompeo nói.

"Người dân Mỹ nên cảm thấy an tâm khi chúng tôi hiểu rõ chương trình phát triển quân sự của Nga và biết cách để đảm bảo người Mỹ sẽ được an toàn từ hiểm họa của Nga", giám đốc CIA nói thêm.

Bên cạnh loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-28 Sarmat và công nghệ phòng không bằng laser mới, Tổng thống Putin cũng công bố thêm 3 loại vũ khí mang tính cách mạng, được thiết kế để ngăn chặn mọi hình thức phòng chống vũ khí Nga của Mỹ.

Chúng bao gồm tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân, tàu ngầm không người lái xuyên lục địa và tên lửa siêu thanh định hướng.

Mặc dù ông Putin nói rằng các loại vũ khí này đã trải qua nhiều cuộc thử nghiệm thành công và một vài trong số này đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt, song truyền thông và một số quan chức phương Tây đều bày tỏ nghi ngờ về tính thực tiễn của các công nghệ quân sự nêu trên.

Tổng thống Putin sau đó đã bác bỏ những nghi ngờ trên. Trong một cuộc phỏng vấn với NBC, ông nhấn mạnh rằng "tất cả các loại vũ khí mà tôi đã đề cập đến hoàn toàn có thể vượt qua các hệ thống phòng thủ tên lửa một cách dễ dàng". Ông cũng nói thêm, "một vài trong số đó vẫn sẽ cần phải cải thiện thêm", song "một trong số chúng đã được dùng trong quân đội".

Thêm vào đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov cũng nói rõ, một số loại vũ khí mới hiện đã được sản xuất hàng loạt và được quân đội Nga sử dụng. "Đây không phải là lời nói suông, mà là hiện thực", ông nói.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ John Rood thừa nhận rằng "hệ thống phòng không mà Hoa Kỳ đã phát triển và triển khai ngày nay sẽ không có khả năng ngăn chặn các loại vũ khí hạt nhân chiến lược của Nga". Dù vậy sau đó ông nói lại rằng hệ thống của Mỹ chưa bao giờ có ý định được dùng để vô hiệu hóa các loại vũ khí của Nga và Trung Quốc.

Về phần mình, Tổng thống Putin cũng nói rõ rằng Nga không có bất kỳ ý định dùng loại vũ khí mới "cho mục đích tấn công, chưa nói đến gây hấn". Ông giải thích, các loại vũ khí này được chế tạo sau khi Mỹ đơn phương rút lui khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo (ABN) vào năm 2002 cũng như việc NATO mở rộng về phía Đông.

Ý kiến của bạn

Bình luận