Mỹ muốn tiếp nhận toàn bộ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Chính trị 15/05/2018 16:38

John Bolton muốn Triều Tiên chuyển toàn bộ đầu đạn, tên lửa tới Mỹ để chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của mình.

anh-1-5180-1526272834_qiqw

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton. Ảnh: Reuters.

"Tôi nghĩ việc thực hiện đầy đủ quyết định có nghĩa là loại bỏ tất cả vũ khí hạt nhân, tháo dỡ chúng, đưa đến Oak Ridge, Tennessee", Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua nói với ABC News về mục tiêu phi hạt nhân hóa Triều Tiên, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều. 

Oak Ridge là một cơ sở sản xuất hạt nhân của Mỹ và cũng là nơi lưu trữ các thiết bị vũ khí hạt nhân đã bị tháo dỡ của Libya trước đây. Bolton cho rằng chỉ có hành động này mới có thể loại bỏ hoàn toàn khả năng làm giàu urani và tái chế plutoni, giải quyết vấn đề tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

"Họ phải tiết lộ toàn bộ địa điểm và cho phép một cuộc thanh sát công khai. Các bước như vậy sẽ đưa tới mục tiêu của Mỹ là phá hủy hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược chương trình hạt nhân của Triều Tiên", ông nói thêm.

Theo ông Bolton, trong hội nghị thượng đỉnh ngày 12/6 tới tại Singapore, Tổng thống Donald Trump sẽ đề nghị lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tháo dỡ vũ khí, thiết bị hạt nhân cũng như chương trình tên lửa đạn đạo và các vũ khí sinh hóa. Chỉ khi hoàn tất những yêu cầu đó thì Bình Nhưỡng mới bắt đầu nhận được lợi ích từ Mỹ.

"Đó là điều phải xảy ra trước khi lợi ích bắt đầu đổ vào Triều Tiên. Điều đó nằm trong tay Triều Tiên. Nếu họ muốn mở cửa với thế giới, muốn trở thành một quốc gia bình thường như Hàn Quốc, họ phải nhanh chóng phi hạt nhân hóa. Mỹ đã sẵn sàng để bắt đầu các hoạt động thương mại và đầu tư với Triều Tiên ngay khi có thể", ông nói thêm.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định nước này có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và để các công ty tư nhân hỗ trợ đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nông nghiệp nếu Bình Nhưỡng đáp ứng được một số yêu cầu.

Triều Tiên thời gian qua cho thấy nhiều động thái thiện chí hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng cuối tuần trước thông báo sẽ đánh sập các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-rie vào ngày 23-25/5 dưới sự chứng kiến của các nhà báo nước ngoài, gồm cả Mỹ và Hàn Quốc. Đáp lại, Tổng thống Trump đã cảm ơn Triều Tiên, cho rằng đây là một cử chỉ rất "thông minh và lịch thiệp".

Ý kiến của bạn

Bình luận