Mỹ muốn đóng tàu chiến không người lái gắn tên lửa diệt hạm

Tác giả: vnexpress

saosaosaosaosao
Sản phẩm 18/01/2019 06:41

Tàu không người lái có thể tiếp cận những khu vực nguy hiểm đối với chiến hạm thông thường, giúp nâng cao năng lực tác chiến của hải quân Mỹ.

actuv-onr-transition-154757899-8783-5816-154761149
Tàu không người lái Sea Hunter được thử nghiệm trên biển. Ảnh: US Navy.

"Chúng ta cần các tàu không người lái cỡ trung và cỡ lớn", Defense News dẫn lời phó đô đốc Mỹ Richard Brown phát biểu tại một hội nghị hải quân hôm 15/1. "Các tàu không người lái này sẽ hỗ trợ chiến hạm thông thường trong hoạt động tác chiến".

Theo Brown, phiên bản tàu chiến không người lái cỡ trung của Mỹ sẽ được trang bị nhiều loại cảm biến, di chuyển trước đội tàu sân bay để phát cảnh báo sớm về tên lửa chống hạm tốc độ cao. Phiên bản tàu không người lái cỡ lớn sẽ được lắp ống phóng thẳng đa năng Mk.41 có khả năng phóng tên lửa hành trình hoặc tên lửa chống hạm, mang lại khả năng tấn công linh hoạt cho hải quân Mỹ.

Tàu không người lái có thể đi vào các khu vực có độ rủi ro cao hoặc giám sát những khu vực có mức độ đe dọa thấp, trong lúc các chiến hạm có người lái thực hiện nhiệm vụ khác. Các nhiệm vụ của tàu không người lái bao gồm áp đảo, kéo dãn lực lượng và vô hiệu hóa năng lực theo dõi của đối phương, phối hợp tác chiến với các chiến hạm và khí tài truyền thống của hải quân Mỹ.

Thông tin được công bố trong bối cảnh hải quân Mỹ đang thử nghiệm tàu không người lái Sea Hunter. Con tàu này có thiết kế ba thân, chiều dài 40 m, nặng 140 tấn, tốc độ tối đa 50 km/h khi mang theo 9 tấn hàng hóa.

Hải quân Mỹ đánh giá cao ý tưởng về hạm đội tàu không người lái, dù lực lượng này hiện chưa đủ ngân sách để chế tạo 355 con tàu như vậy. Trong tương lai gần, Mỹ có thể trang bị tàu không người lái cho ít nhất một hạm đội, mỗi tuần dương hạm và khu trục hạm thuộc hạm đội này sẽ điều khiển một hoặc hai tàu không người lái.

Ý kiến của bạn

Bình luận