Mỹ lo công ty Trung Quốc giành dự án đường sắt ở Washington

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Giao thông 24h 14/02/2019 05:25

Nếu Trung Quốc chen chân vào dự án này sẽ tạo ra tiền lệ kinh tế khi Washington cho phép một nhà sản xuất nước ngoà thâm nhập thị trường Mỹ.

photo-1-15500234357131570460172

Hành khách lên tàu Metro ở Rockville, Maryland. Ảnh: Washington Post 

Một nhà sản xuất quốc doanh Trung Quốc trong lĩnh vực đường sắt đang ngày càng tỏ ra quan tâm tới việc xây dựng hệ thống tàu điện thế hệ mới ở Washington. 

Tuy nhiên, Quốc hội Mỹ được cho là sẽ không ngồi yên vì những lo ngại về an ninh mạng và xung đột kinh tế đối với một thương vụ như vậy.

Tập đoàn đường sắt Trung Quốc (CCRC) hồi tháng rồi đã tham gia một chuyến thăm dành cho các công ty muốn dự thầu dự án tàu điện ngầm Metro của Washington có chi phí vượt mức 1 tỉ USD. 11 nhân viên CCRC đã có mặt trong chuyến đi này.

Chuyến thăm này cùng với các động thái thúc đẩy táo bạo khác của CCRC để đạt các hợp đồng thiết bị đường sắt khác ở thị trường Mỹ - trong đó có cả New York - cho thấy tập đoàn Trung Quốc dường như đang muốn tham gia dự án Metro ở thủ đô của Mỹ. Tuy nhiên, theo Washington Post, giới chuyên gia cảnh báo Trung Quốc có thể sử dụng các phương tiện đó để thực hiện hoạt động do thám điện tử với Mỹ.

Những quan ngại trên được nêu bật vì căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và phương Tây và các cáo buộc rằng Trung Quốc đã sử dụng các công nghệ kết nối vì mục đích đen tối.

Hồi tháng 12-2018, Mỹ và 4 đồng minh cáo buộc Trung Quốc thực hiện chiến dịch kéo dài 12 năm tấn công mạng 12 quốc gia. Bộ Tư pháp Mỹ truy tố 2 tin tặc Trung Quốc bị cáo buộc liên hệ với Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc.

Từ năm 2014, CRRC đã giành được 4/5 hợp đồng lớn ở Mỹ cho các dự án đường sắt mới, bao gồm các dự án hệ thống trung chuyển ở Chicago, Boston và Los Angeles. Giới bình luận cho rằng tập đoàn của Trung Quốc có thể loại bỏ các đối thủ dự thầu và giành được các dự án nhờ sự trợ cấp từ Bắc Kinh.

Tình hình càng phức tạp hơn khi Mỹ đang không có nhà sản xuất thiết bị trung chuyển đường sắt. Lo ngại dâng cao về việc nếu Trung Quốc chen chân vào dự án này sẽ tạo ra tiền lệ kinh tế khi Washington cho phép một nhà sản xuất nước ngoài được chính phủ trợ cấp thâm nhập vào thị trường Mỹ.

Sau khi nổi lên các lo ngại về an ninh mạng, phía Metro đã cập nhật các yêu cầu dự thầu. Cơ quan này cũng kéo dãn hạn chót dự thầu sang tháng 4 so với tháng 1 của kế hoạch ban đầu.

Hồi tuần rồi, cơ quan này đã phác thảo một số yêu cầu liên quan tới hợp đồng mua sắm thiết bị cho dự án đường sắt, trong đó có yêu cầu nhà sản xuất công khai nơi sản xuất các phụ tùng của hệ thống đường sắt và đảm bảo mọi "cửa hậu" liên quan tới phần mềm phải bị vô hiệu hóa và loại bỏ mọi cổng thông tin không cần thiết cho việc vận hành.

Tuy nhiên, một số nhà lập pháp Mỹ lo ngại bất cứ biện pháp "gác cổng" nào cũng chưa đủ an toàn và muốn Metro phải được thông qua bởi Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Giao thông trước bất cứ thỏa thuận nào. Ngoài ra, giới lập pháp cũng cân nhắc liệu có nên tiến tới một điều luật liên bang cho vấn đề này hay không.

"Những thách thức lớn hơn từ tham vọng của Trung Quốc đòi hỏi phải có sự chú tâm của các nhà hoạch định chính sách và tôi đang gắn kết với các đồng nghiệp để tìm cách đối phó thích đáng với hoạt động xâm nhập mạng và các hoạt động khác của Trung Quốc" - Thượng nghị sĩ Mark Warner của Mỹ nói.

Vị nghị sĩ nhấn mạnh thêm vấn đề này vượt lên quy mô một vụ mua sắm thiết bị thông thường.

Ý kiến của bạn

Bình luận