Mỹ không phê duyệt phần mềm cập nhật của Boeing 737 MAX

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 03/04/2019 06:19

Cục Hàng không Mỹ cho rằng Boeing cần hành động thêm để đảm bảo giải quyết toàn bộ vấn đề, đồng nghĩa với việc 737 MAX vẫn bị cấm.

tai-xuong-4569-1554169584_dxxi

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 cất cánh trong chuyến bay thử tại Renton, bang Washington, Mỹ hồi tháng 1/2016. Ảnh: Reuters.

"FAA sẽ không phê duyệt phần mềm cài đặt mới cho tới khi hài lòng với kế hoạch đệ trình của Boeing", phát ngôn viên của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hôm 1/4 tuyên bố, đề cập tới bản sửa lỗi của dòng Boeing 737 MAX, nói thêm rằng Boeing cần hành động nhiều hơn "để đảm bảo rằng hãng đã xác định và giải quyết thích hợp tất cả vấn đề".

FAA cho biết họ hy vọng Boeing sẽ đệ trình bản sửa lỗi được yêu cầu "trong những tuần tới" sau khi tiến hành các công việc bổ sung. Cơ quan nhấn mạnh bản sửa lỗi này sẽ trải qua "quy trình đánh giá an toàn nghiêm ngặt".

Tuyên bố của FAA dường như là dấu hiệu cho thấy 737 MAX vẫn bị cấm bay toàn cầu, dù hãng Boeing tuần trước tập hợp hàng trăm phi công và phóng viên tại một nhà máy ở bang Washington để công bố biện pháp khắc phục lỗi trên dòng phi cơ này, sau hai tai nạn ở Indonesia và Ethiopia trong vòng chưa đầy 5 tháng.

Những nghi ngờ tập trung vào hệ thống Tăng cường Tính năng Điều khiển bay (MCAS) có chức năng chống thất tốc, được cho là nguyên nhân của cả hai vụ tai nạn. Báo cáo sơ bộ về sự cố trong chuyến bay ET302 của hãng Ethiopian Airlines hôm 10/3 khiến 157 thiệt mạng có thể sẽ được công bố trong tuần này, chính phủ Ethiopia hôm qua cho biết.

"Chúng tôi đang làm việc để chứng minh rằng hãng đã xác định và giải quyết thích hợp mọi yêu cầu chứng nhận, đồng thời đệ trình kế hoạch lên FAA ngay khi hoàn thành trong vài tuần tới", một phát ngôn viên của Boeing cho hay, đồng thời khẳng định "an toàn là ưu tiên hàng đầu" của nhà sản xuất và họ sẽ phát triển, thử nghiệm bản cập nhật một cách kỹ lưỡng, theo quy trình.

Ý kiến của bạn

Bình luận