Mỹ hụt hơi trong cuộc đua siêu máy tính với Trung Quốc

Tác giả: Cafebiz

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/06/2017 05:12

Lần đầu tiên trong hơn 20 năm, hệ thống của Mỹ không có tên trong top 3 siêu máy tính mạnh nhất thế giới.

2662226_sieu_may_tinh_qlss
Ảnh minh họa.

Trong bảng xếp hạng Top 500 cỗ máy nhanh nhất hành tinh, được công bố hai lần mỗi năm, hai hệ thống đứng đầu đều thuộc về nước đông dân nhất thế giới.

Đó là máy tính Sunway TaihuLight, hoạt động tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Vô Tích (Trung Quốc). Cỗ máy này có khả năng thực hiện 93 triệu tỷ phép tính/giây (93 petaflop), nhanh gấp đôi và hiệu quả gấp ba lần máy tính đứng thứ hai là Thiên Hà 2 (33,9 petaflop).

Sunway TaihuLight là hệ thống hoàn toàn "Made in China", cho thấy khả năng và tham vọng lớn của Trung Quốc trong lĩnh vực siêu máy tính.

Năm ngoái, Titan, được đặt tại Bộ Năng lượng Mỹ, chiếm được vị trí còn lại trong Top 3 với tốc độ 17,6 petaflop. Nhiệm vụ của Titan là phục vụ công tác nghiên cứu những vấn đề như biến đổi khí hậu và các nhiên liệu thay thế.

Tuy nhiên, không may mắn cho Titan khi năm nay, hệ thống Piz Daint của Trung tâm siêu máy tính quốc gia Thụy Sĩ được nâng cấp thêm 9,8 petaflop so với bản cũ và đạt 19,6 petaflop. Có nghĩa, chỉ xếp vị trí thứ tư, Mỹ lần đầu tiên không sở hữu một siêu máy tính trong top 3 thế giới trong suốt hơn 20 năm qua.

Tuy vậy, Mỹ có thể sẽ không phải bận tâm lâu vì IBM đang xây dựng một hệ thống hoàn toàn mới mang tên Summit với tốc độ "khủng" - 200 petaflop - và dự kiến công bố ngay đầu năm sau.

Siêu máy tính là những cỗ máy tính vượt trội về khả năng và tốc độ xử lý. Chúng được dùng để phân tích dữ liệu lớn, dự báo thời tiết, nghiên cứu khí động học, thiên văn học, sự biến đổi khí hậu, mô phỏng động đất, mô phỏng trí tuệ nhân tạo, theo dõi sự lây lan của dịch bệnh, mô phỏng các vụ nổ hạt nhân...

Ý kiến của bạn

Bình luận