Mỹ dừng bay hơn 100 'lực sĩ' C-130 vì vết nứt bất thường

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Sản phẩm 13/08/2019 15:38

Không quân Mỹ cho dừng bay 123 máy bay vận tải C-130 Super Hercules vì xuất hiện vết nứt bất thường ở khớp nối cánh chính với thân máy bay.

zing_c130.
123 chiếc C-130 buộc phải dừng bay để kiểm tra kỹ thuật. Ảnh: Lockheed Martin.

Trong quá trình bảo dưỡng định kỳ, các kỹ thuật viên đã phát hiện vết nứt ở khớp cánh trung tâm, còn gọi là khớp cầu vồng. Đây là phần kết nối 2 cánh chính với thân máy bay, Defense News cho biết.

Tướng Maryanne Miller, Chỉ huy bộ tư lệnh không quân lưu động (AMC) Không quân Mỹ, đã ra lệnh dừng bay đối với 123 chiếc trong số 450 chiếc C-130H và C-130J để kiểm tra. Việc dừng bay sẽ không ảnh hưởng đến các máy bay C-130 hoạt động dự phòng ở nước ngoài.

Thiếu tá Jonathan Simmons, phát ngôn viên AMC, cho biết quyết định dừng bay được đưa ra sau khi phát hiện vết nứt trên một chiếc C-130. Lỗi kỹ thuật này rất nghiêm trọng, cánh chính có thể bị bật khỏi máy bay, nếu không được phát hiện và sửa chữa.

123 chiếc C-130 bị dừng bay không được trang bị khớp cầu vồng mới dùng để kéo dài thời gian sử dụng cho máy bay và đã trải qua hơn 15.000 giờ bay. Các kỹ sư sẽ tìm kiếm vết nứt và nếu được phát hiện sẽ thay thế khớp cầu vồng mới.

Việc sửa chữa có thể kéo dài khoảng 1-2 tháng và phụ thuộc vào linh kiện trong kho. Hiện AMC tin rằng họ có đủ linh kiện khớp cầu vồng và không lo ngại việc thiếu hụt tiềm năng. Nếu không tìm thấy lỗi kỹ thuật, các máy bay sẽ được đưa vào hoạt động trở lại.

Hiện 8 máy bay đã trải qua kiểm tra và không tìm thấy vết nứt. Thời gian kiểm tra cho mỗi máy bay khoảng 8 tiếng, tuy vậy, AMC chưa thể ấn định được thời gian hoàn thành việc kiểm tra và sửa chữa cho toàn bộ 123 máy bay.

“Không quân Mỹ rất coi trọng sự an toàn của các phi công và máy bay. Các kỹ sư đang nỗ lực làm việc hết mình để xác định và sửa chữa những máy bay bị ảnh hưởng càng sớm càng tốt”, thiếu tá Simmons nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận