Mỹ đề xuất vòng đàm phán mới, chiến tranh thương mại sẽ hạ nhiệt?

Tác giả: cafebiz

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 14/09/2018 07:29

Nếu như phía Trung Quốc chấp thuận, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra ở Washington.

photo1536803921734-1536803921734128149383

Chính phủ Mỹ vừa đề xuất triển khai các vòng đàm phán thương mại mới với Bắc Kinh để tránh kịch bản cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang cao hơn nữa, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump cho biết.

Theo nguồn tin thân cận, các quan chức cấp cao dẫn đầu bởi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin mới đây đã gửi lời mời cho những người đồng cấp ở Trung Quốc. Nếu như phía Trung Quốc chấp thuận, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra ở Washington.

"Đó là 1 tín hiệu tích cực", giám đốc Ủy ban kinh tế quốc gia Larry Kudlow nhận định.

Tin tức này ngay lập tức giúp TTCK Mỹ tăng điểm nhờ kỳ vọng diễn biến mới sẽ làm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Các tài sản trên thị trường mới nổi cũng tăng giá.

Phía Mỹ đang tìm cách gia tăng áp lực lên Bắc Kinh nhằm làm giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ. Cuối tuần trước ông Trump vừa đe dọa sẽ đánh thuế lên mọi mặt hàng mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm cả những hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo và điện thoại iPhone.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ, làm dấy lên lo ngại chiến tranh thương mại sẽ phủ bóng đen lên triển vọng kinh tế toàn cầu.

Cho đến nay nỗ lực kết thúc chiến tranh thương mại vẫn chưa đạt được chút thành quả nào. Các quan chức của 2 bên đã có 4 lần đàm phán chính thức. Cuộc gặp mới nhất là vào tháng 8, khi người phụ trách các vấn đề thương mại của Bộ Tài chính Mỹ David Malpass dẫn đầu các cuộc đàm phán với Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen tại Washington.

Cuối tuần trước, Kudlow than phiền rằng phía Trung Quốc đưa ra quá ít nhượng bộ và nhấn mạnh Tổng thống Trump sẵn sàng có thái độ cứng rắn bất chấp ông có mối quan hệ cá nhân khá nồng ấm với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên ông Kudlow cũng cho biết Tổng thống Trump sẵn sàng gặp ông Tập để bàn luận, có thể là tại hội nghị G20 sẽ diễn ra tại Argentina vào cuối tháng 11.

Ý kiến của bạn

Bình luận