Mỹ đang phát triển trực thăng tấn công thế hệ mới

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Sản phẩm 06/10/2019 07:49

Trong khuôn khổ chương trình phát triển trực thăng tấn công thế hệ mới – FARA của Quân đội Mỹ, hãng chế tạo hàng không Bell Helicopter đã giới thiệu nguyên mẫu trực thăng tương lai với tên mã 360 Invictus. Điểm đặc biệt của dòng trực thăng mới là có hai biến thể tùy chọn là có và không có người lái.

1
Hình ảnh của trực thăng trực thăng 360 Invictus do Bell phát triển.

Nguyên mẫu trực thăng 360 Invictus sẽ tiếp tục được hoàn thiện để cạnh tranh với các nguyên mẫu FARA do AVX, Boeing, Sikorsky và Karem Airplane phát triển được tìm ra sản phẩm ưu việt nhất cho Quân đội Mỹ.

Theo yêu cầu chung từ Lầu Năm góc, trực thăng FARA, vốn là một phần của chương trình phát triển trực thăng quân sự tương lai, sẽ bắt đầu phục vụ Quân đội Mỹ từ năm 2030. Trực thăng mới được kỳ vọng sẽ thay thế dòng trực thăng đa nhiệm UH-60 Black Hawk và trực thăng tấn công AH-64 Apache hiện có của Quân đội Mỹ.

Đại diện hãng chế tạo Bell cho biết, Quân đội Mỹ yêu cầu nguyên mẫu trực thăng 360 Invictus phải đáp ứng khả năng bay với vận tốc 340km/giờ, tầm hoạt động đạt gần 300km và chở theo 1 tấn vũ khí giấu trong các khoang kín ở thân máy bay. Đáp ứng yêu cầu này, nguyên mẫu 360 Invictus có dạng khí động tương tự như cá mập và hệ thống cánh quạt compusite (4 cánh) có độ phát ồn thấp.

Điểm mới của trực thăng 360 Invictus là có động cơ phụ trợ hoạt động độc lập với động cơ phản lực chính của máy bay cho phép tăng khả năng tác chiến của phương tiện trong các trường hợp nguy hiểm, hệ thống điều khiển số hóa ưu thế hơn điều khiển thủy lực hiện nay của trực thăng quân sự Mỹ. Ngoài ra, để tăng khả năng hoạt động ở những nơi địa hình phức tạp hoặc trong đô thị, 360 Invictus có thể được trang bị hệ thống cánh ngắn phù hợp.

Hỏa lực của trực thăng 360 Invictus là pháo hàng không 20mm gắn ở mũi kết hợp với 2 giá treo vũ khí giấu trong thân để mang tên lửa và rocket. Thiết kế này cho phép tăng khả năng tàng hình của phương tiện. Phó chủ tịch Tập đoàn Bell, Jeffrey Schloesser cho biết, toàn bộ thiết kế điện tử và tích hợp vũ khí của trực thăng 360 Invictus đều được thiết kế dạng mở để dễ dàng nâng cấp và sửa chữa thông qua việc thay thế module.

Trong khuôn khổ chương trình FARA, một số nhà thầu cũng đã giới thiệu các sản phẩm có thể dự thầu. Cụ thể, AVX Airplane Co. và L-3 Communications Integration Systems đã giới thiệu mẫu trực thăng tấn công có hình dáng tương tự 360 Invictus, nhưng sử dụng kết cấu cánh quạt đồng trục; Sikorsky giới thiệu trực thăng tấn công trên cơ sở nguyên mẫu thử nghiệm công nghệ S-97 Raider and SB-1 Defiant.

Ý kiến của bạn

Bình luận