Mỹ đang chế tạo nguyên mẫu máy bay vũ trụ

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 27/05/2017 06:24

Cơ quan nghiên cứu dự án Quốc phòng Cấp cao (DARPA) cho biết sẽ đầu tư 146 triệu USD để hợp tác với Boeing nhằm chế tạo máy bay vũ trụ

1661734

Logo Boeing trên một chiếc máy bay ở nhà máy sản xuất máy bay phản lực lớn nhất ở Everette, Washington, Mỹ, ngày 13/01/2017

Theo Reuters, DARPA hướng tới mẫu thiết kế Phantom Express của Boeing nên chọn công ty này làm nhà thầu tham gia chương trình "Experimental Spaceplane (XS-1)". Dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2020.

Có kích cỡ bằng khoảng một chiếc máy bay phản lực thương mại, Phantom Express sẽ cất cánh như một tên lửa, vượt qua bầu khí quyển và phóng một tên lửa tự hủy và vệ tinh ở đoạn giai hai, sau đó quay về và hạ cánh giống như một chiếc máy bay trên đường băng.

Dự án DARPA-Boeing đang tham gia vào cuộc đua thiết kế một thế hệ các phương tiện phóng có thể tái sử dụng được nhằm cắt giảm chi phí đưa vệ tinh lên không gian. SpaceX của Elon Musk và Blue Origin, một dự án được hỗ trợ bởi giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos, cũng đang phát triển các phương tiện phóng có thể tái sử dụng.

Phát ngôn viên của DARPA, Jared Adams, cho biết: "Việc tái sử dụng để chuẩn bị cho chuyến bay tiếp theo có thể diễn ra trong vài giờ". Mục tiêu của chương trình XS-1 là bay 10 chuyến bay trong vòng 10 ngày. Boeing cho biết họ vẫn đang đánh giá các địa điểm phóng, nhưng Adams của DARPA nói Phantom Express sẽ bay từ Cape Canaveral, nơi có hai chương trình không gian khác của Boeing đang hoạt động.

Công ty này đã tiếp quản một trong những nhà chứa máy bay cũ của NASA. Nơi chiếc "taxi không gian" Boeing CST-100 Starliner sẽ đưa các phi hành gia và có thể có cả các hành khách trả tiền để đến và đi từ Trạm vũ trụ quốc tế ISS trị giá 100 tỷ USD, bay cách Trái Đất khoảng 250 dặm (400 Km). Chuyến bay đầu tiên của Boeing CST-100 Starliner được lên kế hoạch vào năm tới.

Không giống như chiếc X-37B được phóng với một tên lửa tự hủy, Phantom Express sẽ tự bay vào vũ trụ. Phương tiện này sẽ được trang bị động cơ Aerojet Rocketdyne AR-22 chạy bằng nhiên liệu lỏng, dựa trên động cơ chính của những tàu con thoi đã không còn hoạt động..

Một động cơ ở giai đoạn nâng cấp của Phantom Express vẫn chưa được công bố. Máy bay vũ trụ được thiết kế để vận chuyển các vệ tinh nặng đến 3.000 pound (1361 kg) vào các quỹ đạo thấp xung quanh Trái đất.

Ý kiến của bạn

Bình luận