Mỹ có kế hoạch gửi lò phản ứng hạt nhân lên vũ trụ

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Ứng dụng 22/08/2019 06:14

Các nhà khoa học Mỹ được cho là đang tìm cách đưa các lò phản ứng hạt nhân lên sao Hỏa và Mặt trăng trong tương lai gần, theo hãng tin RT.

my-ke-hoach-gui-lo-phan-ung-hat-nhan-len-sao-hoa-d

Mỹ lên kế hoạch gửi lò phản ứng hạt nhân lên Mặt trăng và sao Hoả. Ảnh minh hoạ: GLP

Trong khi ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân đang vật lộn để duy trì hoạt động ở Mỹ, bị sa lầy bởi sự ngờ vực của công chúng và chính trị, gặp khó khăn vì vấn đề chi phí bảo trì chất thải hạt nhân và một thị trường tràn ngập khí đốt tự nhiên giá rẻ, quốc gia này vẫn có kế hoạch lớn hơn cho năng lượng hạt nhân bên ngoài biên giới.

Theo đó, chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Mỹ sẽ vận chuyển các lò phản ứng hạt nhân lên Mặt trăng và sao Hỏa.

Các thành viên trong nhóm dự án Kilopower - liên doanh hợp tác của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA) và Bộ Năng lượng Mỹ cho biết chỉ trong vài năm tới, năng lượng hạt nhân sẽ được đưa vào “thời đại vũ trụ”.

Dự án Kilopower là một nỗ lực công nghệ trong thời gian ngắn để phát triển các khái niệm và công nghệ sơ bộ có thể được sử dụng cho một hệ thống năng lượng hạt nhân phân hạch giá cả phải chăng cho phép tồn tại lâu trên bề mặt hành tinh, theo lời Giám đốc Sứ mệnh Công nghệ Vũ trụ của NASA.

Trọng tâm của dự án Kilopower là sử dụng lò phản ứng phân hạch thử nghiệm để cung cấp năng lượng cho các tiền đồn trên Mặt trăng và sao Hỏa, cho phép các nhà nghiên cứu, phi hành gia ở lại, làm việc trong thời gian dài hơn so với hiện tại.

Lò phản ứng phân hạch Kilopower đã vượt qua các thử nghiệm mặt đất ban đầu. Ông Patrick McClure, trưởng dự án Kilopower nói rằng dự án này không chỉ trở thành hiện thực mà còn trong tương lai rất gần.

Trong một bài thuyết trình về các hoạt động không gian tương lai của NASA vào tháng 7, ông McClure nói: "Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể làm điều này trong 3 năm và sẵn sàng cho chuyến bay".

Tuy vậy, lập trường chính thức của NASA có vẻ bảo thủ hơn một chút, không cung cấp bất kỳ mốc thời gian chính xác nào. Họ chỉ đơn giản nói rằng nhóm dự án Kilopower đang phát triển các khái niệm nhiệm vụ và thực hiện các hoạt động giảm thiểu rủi ro để chuẩn bị cho một cuộc thám hiểm trong tương lai, thêm rằng tiềm năng của nghiên cứu này sẽ cho phép các hoạt động trong môi trường khắc nghiệt và tiến hành nhiệm vụ yêu cầu sử dụng tài nguyên tại chỗ để sản xuất nhiên liệu địa phương và các vật liệu khác.

Theo Space, năng lượng hạt nhân đã cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ trong nhiều thập kỷ. Các tàu thăm dò Voyager 1 và Voyager 2 của NASA, tàu vũ trụ New Horizons và tàu thám hiểm sao Hỏa Curiosity, cùng với nhiều nhà thám hiểm robot khác đều sử dụng máy phát nhiệt điện đồng vị phóng xạ (RTGs), chuyển đổi nhiệt lượng bị phân hủy bởi plutonium-238. Tuy nhiên, mô hình này sẽ không tạo ra đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho toàn bộ tiền đồn phi hành đoàn trên sao Hỏa hoặc Mặt trăng.

Ý kiến của bạn

Bình luận