Mỹ cho phép dùng drone dân sự có vũ khí?

Ứng dụng 03/09/2015 10:11

Tuy nhiên, vũ khí mà chúng được trang bị phải là các loại không gây sát thương (non-lethal) như súng hơi cay, đạn cao su...

1440351
Cảnh sát Hoa Kỳ sử dụng drone vào công tác tuần tra

Sau khi dự luật HB1328 được thông qua tại North Dakota, cảnh sát tại bang này sẽ được quyền trang bị drone với các loại vũ khí không sát thương như Taser (súng sốc điện), đạn hơi cay và các loại vũ khí không sát thương khác. Điều khôi hài ở chỗ tuy ban đầu được đề xuất nhằm hạn chế quyền giám sát của cảnh sát tại North Dakota, điều luật HB1328 cuối cùng được thay đổi chỉ còn giới hạn không cho dùng vũ khí gây chết người. Các công tố viên tại đây đã vận động giảm bớt số loại vũ khí được sử dụng trên các phương tiện bay không người lái.

Dự thảo của HB1328 ban đầu có mục đích cấm sử dụng mọi loại vũ khí trên drone và cũng buộc các đơn vị hành pháp phải có trát của toà án trước khi được triển khai drone để điều tra tội phạm. Sau đó, Ủy ban Thượng viện tại North Dakota đã cho phép đại diện của Liên hiệp Sỹ quan Hòa bình, một nhóm vận động của cảnh sát, được quyền thay đổi dự luật này nhằm cho phép sử dụng các loại vũ khí "dưới mức sát thương" trên máy bay không người lái.

Nghị sỹ Rick Becker của Đảng Cộng Hòa, người bảo trợ chính của dự luật HB1328 ban đầu cho biết: "Đây không phải là điều mà tôi hoàn toàn tán thành. Mong muốn của tôi là cấm tất cả các loại vũ khí. Theo quan điểm của tôi, cần phải có một đường ranh giới rõ ràng: drone không được trang bị vũ khí. Chấm hết".

Tuy vậy, việc cảnh sát tại North Dakota có thực sự sử dụng vũ khí trên drone hay không lại là chuyện khác. Các đơn vị hành pháp tại đây tỏ ra không đồng tình với việc phải có trát của tòa án mới được sử dụng drone khi điều tra. Trả lời phỏng vấn với tờ Daily Beast, cục trưởng Bob Rost cảnh sát hạt Grand Forks khẳng định nhân viên của ông sẽ chỉ dùng camera trên máy bay không người lái: "Chúng tôi nghĩ tất cả mọi thứ về dự luật này đều thật là lố bịch".

Ý kiến của bạn

Bình luận