Mỹ chấp thuận bán 66 chiếc F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 21/08/2019 07:28

Phiên bản mới F-16V có khả năng chống lại một cuộc không kích bởi máy bay thế hệ thứ tư của Trung Quốc như Su-35 và J-10.

M1A2Abrams
Việc Washington bán 108 xe tăng M1A2 cho Đài Loan đã khiến Bắc Kinh nổi giận. Ảnh: CNN.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã chấp thuận thỏa thuận bán 66 máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-16V cho Đài Loan - động thái nhằm tăng cường năng lực phòng vệ của hòn đảo này trước áp lực ngày càng từ Trung Quốc đại lục, theo South China Morning Post.

Cơ quan phụ trách phòng vệ của Đài Loan hoan nghênh thông báo của Trump, cho biết thương vụ này sẽ giúp duy trì an ninh ở eo biển Đài Loan và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Mỹ.

Nói chuyện với các phóng viên ở New Jersey ngày 18/8, ông Trump cho biết đã chấp thuận gói bán vũ khí trị giá 8 tỷ USD, nhưng cho biết Thượng viện Mỹ cũng cần phải phê chuẩn.

“8 tỷ USD là rất nhiều tiền. Rất nhiều việc làm. Và chúng tôi biết họ sẽ sử dụng những chiếc F-16 này một cách có trách nhiệm”, ông nói.

Nếu thỏa thuận được Quốc hội Mỹ phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 1992, Mỹ bán F-16 cho Đài Loan. Các yêu cầu mua chiến đấu cơ này của phía Đài Loan trước đây đã bị chính quyền Barack Obama từ chối. Thay vào đó, cựu tổng thống Mỹ đề nghị nâng cấp phi đội của hòn đảo này hiện có khoảng 140 máy bay F-16A/B Block 20.

Thương vụ đã tiến triển chậm và mất nhiều tháng kể từ khi được đề xuất vào đầu năm nay. Một số nghị sĩ và chuyên gia quốc phòng cho rằng ông Trump đã sử dụng đề xuất bán vũ khí này làm lá bài thương lượng trong cuộc chiến thương mại kéo dài một năm với Trung Quốc.

Các chuyên gia quân sự cho biết phiên bản mới của F-16, Viper - có thể mang nhiều loại tên lửa không đối không tầm ngắn và tầm trung - có khả năng chống lại một cuộc không kích của máy bay thế hệ thứ tư của Trung Quốc như Su-35 và J-10.

Hồi tháng 7, Mỹ cũng chấp thuận bán 2,2 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, bao gồm 108 xe tăng M1A2T Abrams và 250 tên lửa đất đối không vác vai Stinger.

7QTFOMV6PZDFJL7EUWQSFI6TVM
Đài Loan từ lâu muốn mua thêm tiêm kích F-16 để tăng cường năng lực phòng vệ. Ảnh: Defense News.

 Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ các thỏa thuận vũ khí liên quan tới Đài Loan. Các lãnh đạo Trung Quốc đã khẳng định nhiều thập kỷ nay rằng họ sẽ thống nhất Đài Loan. Bắc Kinh xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và không loại trừ khả năng thống nhất hòn đảo bằng vũ lực, cảnh báo Washington hãy cắt bỏ mọi quan hệ với Đài Loan.

Trong khi đó, Mỹ là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Đài Loan và có Luật Quan hệ với Đài Loan từ năm 1979, cam kết bảo vệ an ninh cho Đài Loan.

Global Times, phụ san của Nhân Dân Nhật Báo - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết việc bán vũ khí này sẽ khiến Trung Quốc trả đũa mạnh mẽ, bao gồm các cuộc tập trận và trừng phạt kinh tế nhắm vào Đài Loan.

Ý kiến của bạn

Bình luận