Mỹ chặn Trung Quốc mua công ty bán dẫn vì nguy cơ an ninh

Tác giả: vnreview

saosaosaosaosao
Ứng dụng 14/09/2017 16:01

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa chặn một nhà đầu tư do Trung Quốc chống lưng mua lại công ty bán dẫn Lattice.

 

tai-xuong_rjyg

Ảnh minh họa.

Theo Bloomberg, đây là lần thứ tư trong 27 năm một Tổng thống Mỹ chặn đứng thương vụ thâu tóm công ty Mỹ vì các nguy cơ an ninh. Ông Trump đưa ra quyết định dựa trên khuyến nghị của hội đồng nhiều thành viên. Người mua, Canyon Bridge Capital Partners LLC, là doanh nghiệp tư nhân được Trung Quốc chống lưng.

Chính quyền ông Trump tiếp tục cứng rắn trước các giao dịch mua bán của Trung Quốc với doanh nghiệp Mỹ. Một thương vụ khác đang trong quá trình đánh giá là MoneyGram International bán cho Ant Financial, công ty tài chính do tỷ phú Jack Ma nắm giữ.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng ngân khố Steven Mnuchin cho biết quyết định chặn vụ thâu tóm của ông Trump phù hợp với cam kết của chính quyền là thực hiện mọi hành động cần thiết nhằm bảo vệ an ninh Mỹ.

CEO Lattice Darin G. Billerbeck cho rằng giao dịch với Canyon Bridge mang lại lợi ích lớn nhất cho cổ đông, khách hàng, nhân viên và nước Mỹ. Hai tuần trước, ông đã tới Washington để thuyết phục quan chức chính phủ ủng hộ. Lattice sản xuất các con chip logic, đa tác dụng vì thuộc tính có thể thay đổi thông qua phần mềm. Chip được dùng trong thông tin liên lạc, điện toán và trong ứng dụng công nghiệp, quân sự. Hơn 70% doanh thu của công ty đến từ châu Á.

Quyết định của ông Trump không có gì bất ngờ vì nhiều năm nay, Mỹ phản đối nỗ lực của Trung Quốc trong việc củng cố ngành công nghiệp chip bằng cách mua lại công nghệ Mỹ. Trung Quốc tiến hành nhiều vụ thâu tóm để xây dựng nguồn cung nội địa và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu. Quan chức Mỹ lo ngại đầu tư của Trung Quốc có thể đe dọa đến tính cạnh tranh của ngành công nghiệp Mỹ và cho phép Bắc Kinh tiếp cận công nghệ liên quan đến thương mại, quân sự tiên tiến.

Nhà Trắng cho biết những rủi ro an ninh quốc gia từ thương vụ bao gồm “vai trò của chính phủ Trung Quốc trong việc ủng hộ giao dịch, tầm quan trọng của chuỗi cung ứng bán dẫn với chính phủ Mỹ và việc sử dụng sản phẩm của Lattice của chính quyền Mỹ”.

Những vụ mua bán cho nước ngoài như Lattice sẽ được Hội đồng đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) – với các thành viên là quan chức cao cấp của Bộ ngân khố, An ninh nội địa và Quốc phòng - đánh giá. CFIUS có thể thông qua hoặc đề xuất thay đổi nhằm xử lý các quan ngại về an ninh. Nếu không thích một thương vụ nào, họ sẽ đề nghị Tổng thống ngăn chặn.

Tuy nhiên, quy trình thường không đi xa đến mức này. Thông thường, các công ty không giao dịch nữa một khi hội đồng ra hiệu họ không chấp thuận nó thay vì có khả năng bị xem là nguy cơ an ninh. Dù về lý thuyết, một Tổng thống có thể không nghe theo khuyến nghị của hội đồng, 3 thương vụ trước đây được đệ trình lên Tổng thống có kết quả như những gì hội đồng tư vấn.

Trong trường hợp mới nhất, Lattice và Canyon Bridge đã nộp đơn 3 lần mà không được phê duyệt trước khi đi đến quyết định bất thường là thỉnh cầu lên Tổng thống với hi vọng được ông chấp thuận.

Lattice là mục tiêu thâu tóm đầu tiên của Canyon Bridge. Công ty này thường đầu tư vào các doanh nghiệp trên thị trường bán dẫn, chủ yếu tại Mỹ. Canyon Bridge đầu tư thay mặt cho quỹ đầu tư mạo hiểm Trung Quốc được tài trợ bởi công ty quản lý đầu tư quốc hữu China Reform Fund Management.

Ý kiến của bạn

Bình luận