Mỹ cảnh báo công dân thận trọng khi di chuyển tới Trung Quốc

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Chính trị 05/01/2019 20:47

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa ra cảnh báo kêu gọi công dân thận trọng khi di chuyển tới Trung Quốc do có thể bị cấm xuất cảnh

dc_1.
Một người nước ngoài đi qua cửa kiểm tra an ninh tại sân bay ở Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Reuters cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4/1 ra cảnh báo di chuyển cấp 2 cho công dân tại Trung Quốc. Cụ thể, Washington khuyến cáo công dân nước này "nâng cao cảnh giác" khi di chuyển tại Trung Quốc do Bắc Kinh "thực thi pháp luật sở tại tùy tiện cũng như hạn chế đặc biệt đối với người hai quốc tịch Mỹ - Trung".

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền Trung Quốc có sử dụng biện pháp cấm xuất cảnh nhằm ngăn chặn công dân Mỹ rời khỏi nước này, có trường hợp lệnh cấm xuất cảnh kéo dài nhiều năm.

Washington cáo buộc lệnh cấm xuất cảnh được sử dụng nhằm "ép buộc" công dân Mỹ tham gia các cuộc điều tra do chính phủ Trung Quốc tiến hành, "dụ dỗ" người từ nước ngoài quay về Trung Quốc, hoặc giúp nhà chức trách giải quyết các tranh chấp dân sự "có lợi cho bên tranh chấp của Trung Quốc".

"Trong hầu hết trường hợp, công dân Mỹ chỉ biết về lệnh cấm xuất cảnh khi họ tìm cách rời khỏi Trung Quốc, và không có cách nào để biết lệnh cấm có thể kéo dài bao lâu. Công dân Mỹ bị cấm xuất cảnh đã bị đe dọa và tấn công", Bộ Ngoại giao Mỹ cáo buộc.

Cảnh báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Trung Quốc không công nhận người sở hữu hai quốc tịch Mỹ - Trung. Công dân Mỹ thuộc diện này có thể bị giám sát và không được tiếp cận hỗ trợ lãnh sự từ cơ quan đại diện Mỹ ở Trung Quốc. Bắc Kinh cũng có thể hạn chế di chuyển của công dân Mỹ mà không thông báo trước.

ti_bet
Cảnh báo di chuyển được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump ký thông qua đạo luật Tiếp cận Tây Tạng. Ảnh: New York Times.

 

Cảnh báo hôm 4/1 được đưa ra không lâu sau khi Tổng thống Trump ký thông qua đạo luật Tiếp cận Tây Tạng, theo đó yêu cầu Trung Quốc cho phép giới ngoại giao, báo chí và du khách Mỹ được tới khu tự trị Tây Tạng. Đạo luật này cũng cấm các quan chức Trung Quốc phụ trách chính sách về Tây Tạng tới Mỹ nếu những hạn chế di chuyển tới Tây Tạng không được dỡ bỏ.

Cấp 2 là thang cảnh báo nghiêm trọng tiếp theo của Mỹ, cao hơn cấp 1 kêu gọi công dân "thận trọng" khi di chuyển. Mức độ nghiêm trọng của cảnh báo ở cấp tiếp theo là cấp 3, cân nhắc việc di chuyển, và cao nhất là cấp 4, không di chuyển tới Trung Quốc.

Ý kiến của bạn

Bình luận