Mỹ cấm tàu chở dầu TQ làm hoảng loạn thị trường vận chuyển nhiên liệu

Tác giả: bizlive

saosaosaosaosao
Doanh nghiệp 30/09/2019 07:37

Mỹ liệt vào danh sách đen khoảng 50 tàu chở dầu thuộc công ty con của Cosco Shipping Energy Transport, một trong những công ty vận tải dầu lớn nhất thế giới của Trung Quốc.

tau_cho_dau_blb
Khoảng 50 tàu chở dầu của Cosco bị Mỹ liệt vào danh sách đen. Ảnh: Bloomberg.

Các tàu này bị cáo buộc chở dầu thô bất hợp pháp cho Iran. Washington cũng cảnh báo các cảng biển và công ty thương mại trên khắp thế giới ngừng kinh doanh với các tàu của Trung Quốc, theo Wall Street Journal. 

Cosco chuyên chở phần lớn lượng dầu cung cấp cho Trung Quốc. Sau lệnh cấm, đại diện của một công ty môi giới Singapore cho biết điện thoại của hãng đổ chuông liên tục do các thương nhân muốn tìm kiếm giải pháp thay thế.

"Chúng tôi làm việc cả đêm. Yêu cầu đều giống nhau: 'Cho tôi tàu nào cũng được trừ tàu của Cosco và phải ngay lập tức'. Mọi người đều hoảng loạn", đại diện công ty môi giới nói.

Động thái khiến chi phí vận tải dầu bị đẩy lên cao, trong bối cảnh cuộc tấn công vào nhà máy dầu của Saudi Arabia vẫn còn gây lo ngại về nguồn cung dầu thô.

"Lệnh trừng phạt này nghĩa là hầu hết công ty phương Tây sẽ tránh thuê tàu Cosco, đồng nghĩa với việc nguồn cung tàu chở dầu bị thắt chặt", ngân hàng đầu tư Clarksons Platou Securities cho biết.

Phản ứng trước lệnh cấm, Cosco cho biết: "Chúng tôi rất ngạc nhiên và dự kiến nghiên cứu thêm về tình hình hiện tại".

Wall Street Journal dẫn lời một nguồn thạo tin cho biết Cosco đang yêu cầu Bắc Kinh đưa lệnh trừng phạt này vào nội dung đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc dự kiến diễn ra vào tháng 10.

Nguồn tin cho biết thêm quan chức cấp cao Trung Quốc coi lệnh trừng phạt tàu của Cosco như đòn giáng trực tiếp vào chính quyền Bắc Kinh.

Công ty mẹ Cosco Shipping Group là nhà khai thác vận tải lớn nhất thế giới về quy mô đội tàu và năng lực chuyên chở. Công ty này vận hành hơn 1.100 tàu các loại, bao gồm tàu container, tàu chở dầu và tàu chở hàng rời.

Công ty cũng nằm trong sáng kiến "Vành đai và Con đường" trị giá hàng nghìn tỷ USD của Bắc Kinh nhằm thiết lập cơ sở hạ tầng và kênh phân phối, giúp mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc trên toàn thế giới.

Ý kiến của bạn

Bình luận