Mỹ - Nhật hết cơ hội tìm sự thật vụ F-35 rơi?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Xã hội 09/05/2019 17:12

Dù hộp đen và kính buồng lái của chiếc F-35 Nhật gặp nạn hôm 9/4 đã được tìm thấy nhưng điều đó không có nghĩa là sự thật sẽ được sáng tỏ.

 

my--nhat-het-co-hoi-tim-su-that-vu-f35-roi_9645154
Tiêm kích F-35 của Nhật. 

Thông tin này được trang The Japan Times dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Takeshi Iwaya cho biết, hộp đen đã được tìm thấy nhưng đã bị hỏng nặng, thiết bị lưu dữ liệu đã bị mất khiến các nhà điều tra Nhật và Mỹ gần như không thể xác định chính xác nguyên nhân khiến chiếc F-35 rơi.

"Những bộ phận của chiếc F-35 đã được tàu thăm dò Van Gogh của Mỹ phát hiện và trục vớt thành công nhưng hộp đen được tìm thấy trong tình trạng "rất tồi tệ", con chip lưu dữ liệu cũng biến mất", Bộ trưởng Takeshi Iwaya cho biết.

Mặc dù vậy, Bộ Quốc phòng Nhật Bản từ chối tiết lộ vị trí cụ thể và độ sâu của vùng biển nơi tìm thấy các mảnh vỡ trên. Nhưng ông khẳng định chiến dịch tìm kiếm xác máy bay sẽ được Tokyo và Washington vẫn sẽ tiếp tục thực hiện trong thời gian tới, với sự tham gia của lực lượng tinh nhuệ của Nhật và Mỹ.

Lực lượng tìm kiếm Mỹ và Nhật Bản đã tích cực tìm xác chiếc F-35 kể từ khi nó gặp nạn trên Thái Bình Dương hôm 9/4, do lo ngại công nghệ tối tân trên tiêm kích tàng hình này có thể rơi vào tay đối thủ nếu Nga, Trung Quốc tìm thấy và trục vớt xác máy bay. Họ chỉ tìm thấy một mảnh vỡ từ cánh đuôi máy bay sau ba tuần quần thảo trên biển.

Giới chuyên gia cho rằng, tuyên bố của ông Iwaya cũng đồng nghĩa với việc, cơ hội tìm ra nguyên nhân khiến chiếc F-35 Nhật rơi đi vào ngõ cụt dù có thể tất cả những bộ phận khác của chiếc máy bay này được tìm thấy.

Chiếc F-35 bị rơi được Mỹ bán cho Nhật với giá ước tính 10 tỉ yen và hãng Lockheed Martin chuyển giao phần lắp ráp cho hãng Mitsubishi Heavy Industries. Đây là chiếc F-35A đầu tiên trên thế giới bị rơi.

Theo kế hoạch, Nhật Bản sẽ mua tổng cộng 147 chiến đấu cơ F-35, trong đó gồm 105 chiếc F-35A. Số còn lại là mẫu F-35B có thể là phiên bản F-35B. Tokyo được cho là muốn triển khai mẫu máy bay này trên các tàu khu trục chở trực thăng lớp Izumo đang được nâng cấp.

Ý kiến của bạn

Bình luận