Mùi hương đang làm hại các hãng xe ở Trung Quốc như thế nào?

Tác giả: zing

saosaosaosaosao
Ứng dụng 03/12/2018 06:21

Mùi trên những chiếc xe mới có thể gây thích thú đến nhiều người, nhưng không phải ở Trung Quốc.

blg_bjqp

Người tiêu dùng Trung Quốc không hài lòng với mùi hương trên những chiếc xe hơi mới. Ảnh: Bloomberg.

Có gì đó bất thường về mùi xe hơi mới, là ý kiến của Jeff Diesing, nhà tư vấn bán hàng tại Chelsea Chevrolet Buick bên ngoài thành phố Ann Arbor, tiểu bang Michigan, Hoa Kỳ.

Đối với những người mua xe mới, nó gần như mùi của gà tây đang được nấu trong lò dịp Lễ Tạ Ơn, ông bổ sung.

“Nó rất khác biệt, và nhìn chung, hầu hết mọi người đều thích nó”, Diesing nói tiếp.

Không thích hợp tại Trung Quốc

Thực tế, mùi hương mới này rất quen thuộc với một số lái xe khi một vài công ty đưa nó vào hệ thống phun làm mát không khí. “Bây giờ bạn có thể duy trì cùng mùi hương và cảm giác đó miễn sao chiếc xe thuộc sở hữu của bạn”, tuyên bố trên trang web Chemical Guys.

Tuy nhiên, một số người không thích thú với mùi này, đặc biệt ở Trung Quốc, nơi các tập đoàn như Ford cần cả chặng đường dài để loại bỏ nó. Hương thơm, sự kết hợp của chất kết dính và một số hóa chất khác, có thể không tốt cho hệ hô hấp theo bất kỳ cách nào.

Theo nghiên cứu về chất lượng ban đầu tại Trung Quốc năm 2018 của JD Power, có đến 10% khách hàng ở đây phàn nàn về mùi được phát hiện trên những chiếc xe mới họ mua.

“Mùi hương khó chịu từ nội thất là vấn đề hàng đầu của nền công nghiệp ôtô tại thị trường Trung Quốc. Để so sánh, tỷ lệ gây nên trở ngại của nó gấp đôi so với việc tiêu thụ nhiên liệu quá mức, vấn đề phổ biến thứ hai”, theo đánh giá từ Brent Gruber, giám đốc cấp cao tại JD Power.

Vì thế, Ford đang chiến đấu để bắt kịp các đối thủ như General Motors và Volkswagen, hai tập đoàn đang thống lĩnh thị trường Trung Quốc khổng lồ. Ford đã đề xuất phương pháp khử mùi xe mới lên Phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ. Nó có tên chính thức là hệ thống “sửa chữa mùi xe” với nhiệm vụ đưa mùi hương khó chịu đó bốc hơi ra ngoài.

Ford từng có nguyên một cơ sở tại Trung Quốc để giải quyết vấn đề mùi hương có thể gây ảnh hưởng nặng đến sự nhạy bén của tài xế nơi đây. Nhưng đó không phải trường hợp hy hữu. Một vài năm trở lại đây, Volkswagen đã xây dựng nên một bộ phận chịu trách nhiệm tìm ra loại mùi hương nào tiềm năng thu hút người tiêu dùng.

Tuy nhiên, giống như vấn đề mà Trung Quốc đã chỉ ra, tìm đúng mùi hương có thể là thách thức. Không phải mùi hấp dẫn quốc gia này sẽ phù hợp với quốc gia khác. Ngược lại, nó còn có thể khiến khách hàng đua nhau tìm không khí trong lành nơi các hãng xe khác.

Môi trường nguy hiểm 

Điều này thật sự phức tạp. Mùi xe mới có thể hấp dẫn người mua, nhưng càng ngày càng có nhiều dẫn chứng cho thấy nó không tốt cho sức khỏe.

Theo Jeff Gearhart, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm Sinh thái, ôtô hoạt động như lò phản ứng hóa học, gây nên một trong những môi trường nguy hiểm nhất mà con người hấp thụ.

Những gì người dùng thật sự ngửi thấy khi bước chân lên một chiếc xe mới là tổ hợp mùi từ những chất kết dính, vải bọc và thảm xe. Trong tất cả số đó, khứu giác người dùng có thể nhận đến 50 hoặc hơn các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs), dẫn chứng từ số liệu của Trung tâm Sinh thái.

Bên cạnh đó, một số chất khác cũng gây hại đến sức khỏe như brom, hay antimon được sử dụng làm phụ gia chống cháy, cũng như crom nơi các bộ phận có da thuộc.

usnews_veem

Một số hợp chất trên xe gây hại cho sức khỏe. Ảnh: U.S. News. 

 

Nghiên cứu năm 2001 của Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Liên bang Úc (CSIRO) cho thấy VOCs có trong xe hơi có thể gây kích thích, đau đầu, thậm chí làm mất phương hướng.

Các nhà sản xuất ôtô đã tiến hành các bước nhằm loại bỏ các hợp chất này, và Diesing nhận thấy nhiều xe mới không còn mùi lạ nữa. Lý do là một số nhà sản xuất đã chuyển sang vật liệu có thể tái tạo, chẳng hạn như đậu nành, để hoàn thiện nội thất và chúng không sinh ra VOCs.

Cho dù khách hàng thích hay ghét mùi của chiếc xe mới, trên thực tế thì nó không kéo dài. Các nghiên cứu đã chỉ ra các hóa chất gây ra mùi hương đặc biệt sẽ giảm đi với tốc độ khoảng 20% mỗi tuần. Vì vậy mùi hương đó sẽ biến mất rất nhanh, trừ khi người dùng trang bị thêm lon nước hoa xe hơi.

Ý kiến của bạn

Bình luận