Mức phạt vi phạm giao thông đi xe máy lên vỉa hè

Tác giả: Theo phapluatnet.vn

saosaosaosaosao
26/11/2017 16:24

Vào giờ cao điểm tại các thành phố lớn, do bị tắc đường nên không ít người đã tự ý đi xe máy lên vỉa hè và bị cảnh sát giữ xe hoặc xử phạt. Vậy hành vi đi xe trên vỉa hè có phải là hành vi vi phạm luật giao thông hay không và và mức phạt là bao nhiêu?

 

Mức phạt vi phạm giao thông đi xe máy lên v

Theo khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đã quy định, người tham gia giao thông phải đi về bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống đèn, biển báo hiệu đường bộ.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định về mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt, tại Khoản 4 của Điều 6, xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy từ 300.000 - 400.000 đồng khi thực hiện hành vi vi phạm sau đây:

+  Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi; đi không đúng phần đường, làn đường đã quy định hoặc điều khiển xe đi trên vỉa hè, trừ trường hợp như điều khiển xe đi qua hè phố để vào trong nhà.

+ Theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định này, nếu thực hiện hành vi đi xe máy trên vỉa hè mà gây tai nạn giao thông thì ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt khác là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Căn cứ theo các quy định trên, nếu đi trên vỉa hè sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt từ 300.000 - 400.000 đồng; nếu gây tai nạn, ngoài phạt tiền sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Ý kiến của bạn

Bình luận