Mức án nào cho người mẹ trầm cảm sát hại con trai 33 ngày tuổi?

Đường dây nóng 15/06/2017 06:17

Bước đầu tại cơ quan Công an, Phan Thị Tr. đã khai nhận toàn bộ hành vi giết con trai của mình.

[Sốc] Vụ bé sơ sinh tử vong trong chậu nước

Vào khoảng 6h ngày 12/6, Phòng CSHS – CATP Hà Nội nhận được tin báo của CAH Thạch Thất về việc cháu Vũ Việt A. (33 ngày tuổi, trú tại xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) tử vong bất thường trong chậu nước, các đơn vị nghiệp vụ của CA TP. Hà Nội đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng CSHS đã giao cho Đội Điều tra trọng án phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội, CAH Thạch Thất, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội và Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thất tiến hành khám nghiệm hiện trường, pháp y tử thi và tổ chức điều tra vụ án.

Kết quả cho thấy, cháu Vũ Việt A. tử vong do bị ngạt nước, trên tử thi không phát hiện dấu vết tác động ngoại lực.

Sau hơn 30 giờ tích cực điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP. Hà Nội đã xác định được nghi phạm gây ra cái chết của cháu Vũ Việt A. chính là mẹ đẻ của cháu, chị Phan Thị Tr. (SN 1997).

sát hại con trai 33 ngày tuổi
Phan Thị Tr trước thời điểm gây án. (Ảnh: FBNV)

Đưa nghi phạm về thực nghiệm hiện trường:

Trưa 14/6, PV đã có cuộc trao đổi với Trưởng thôn nơi bố mẹ đẻ chị này sinh sống. 

Theo lời vị trưởng thôn này, gia đình chị Tr. thuộc dạng khó khăn trong xóm từ năm 2009. Được biết, bố đẻ chị này bị thần kinh nặng từ hồi còn thanh niên, không giao tiếp nhiều bên ngoài nhưng chưa gây xích mích thù hằn với ai. Mẹ Tr. thì đi làm thuê, nhà có 3 người con 2 gái 1 trai.

Một người hàng xóm chia sẻ rằng, gia đình nhà chị Tr. con cái luôn luôn ngoan ngoãn hiền lành. Khi được hỏi chị Tr. có dấu hiệu gì của bệnh thần kinh hay không thì người này khẳng định là không có.

Cũng trong buổi sáng nay, cơ quan công an đã dẫn giải chị Tr. về hiện trường vụ việc để tiến hành thực nghiệm hiện trường.

dan-2-1497422540774
Người dân tập trung đông kín trước cổng nhà anh Vũ Đình H. (SN 1988, chồng chị Tr.).

Quá trình gây án của nghi phạm

Trước đó, ngày 18/9/2016, Tr. kết hôn với anh Vũ Đình H. và sinh được một con chung là cháu Vũ Việt A.

Theo thông tin cơ quan điều tra Công an Hà Nội cung cấp, ngày 12/6, vẫn như mọi ngày, cháu Việt A. ngủ thì Tr đặt con nằm trên giường, bên trong cùng sát tường còn mình nằm giữa, anh H. nằm ngoài. Khoảng 2h sáng thì Tr. tỉnh giấc vì nghe tiếng con khóc, Tr. cho con bú khoảng 5 phút thì cháu Việt A ngủ. Tr. đặt con xuống giường và đi ngủ.

Tuy nhiên, sau đó Tr. tỉnh dậy và bế con trai từ phòng ngủ ra gần cầu thang lối lên tầng 2 của gia đình, thấy có chậu nước hàng ngày tắm cho cháu Việt A. đầy nước, Tr. liền thả cháu vào chậu trong tư thế sấp mặt xuống đáy chậu rồi đi xuống nhà vệ sinh tầng 1.

Sau khi thực hiện hành vi thả con trong chậu nước, người mẹ lên phòng tầng 2 ngủ như bình thường.

Trong lúc đi lên tầng 2 thì thấy cục than hoa, Tr. liền viết dòng chữ "TAO SẼ GIẾT CHÁU MÀY LĂNG" rồi lên giường đi ngủ cho đến khi ông Vũ Đình Lăng (SN 1948, bố chồng Tr.) phát hiện sự việc và gọi hai vợ chồng dậy.

Theo cơ quan CSĐT – CATP Hà Nội, nguyên nhân dẫn đến vụ án thương tâm này là do Phan Thị Tr. mắc bệnh trầm cảm nặng, nên xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực. Đây cũng là căn bệnh mà nhiều bà mẹ sau sinh mắc phải.

Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo các gia đình có phụ nữ trong giai đoạn sinh nở cần đặc biệt quan tâm, chăm sóc, để ý đến thái độ, hành vi của những người này.

Nếu có dấu hiệu trầm cảm hoặc các bệnh lý khác thì phải có biện pháp điều trị phù hợp, hoặc cách ly với xã hội để tránh những vụ án đau lòng tương tự có thể xảy ra.

Người mẹ có thể chịu tội gì?

Liên quan đến sự việc, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Trong trường hợp Cơ quan điều tra xác định Phan Thị Tr. là người đã sát hại con trai 33 ngày tuổi thì người phụ nữ này sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội giết người theo Điều 93 BLHS với tình tiết định khung "giết con đẻ".

Nếu xác định nguyên nhân gây ra cái chết cho con do mâu thuẫn gia đình và do bị ảnh hưởng về bệnh trầm cảm sau sinh thì cần thiết phải giám định khả năng nhận thức và điều khiển hành vi để làm căn cứ xử lý theo qui định của pháp luật.

Trường hợp kết luận giám định của Cơ quan chuyên môn xác định người mẹ bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi trước, trong và sau khi phạm tội thì vụ án sẽ được đình chỉ. Khi đó, người mẹ sẽ phải bị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

"Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, trong trường hợp này, người mẹ vẫn còn đủ khả năng nhận thức. 

Vì sau khi sát hại con trai, người mẹ vẫn còn đủ nhận thức để tìm cách che giấu hành vi phạm tội, đánh lạc hướng cơ quan pháp luật như tạo hiện trường giả và tiếp tục vào ngủ như không có chuyện gì xảy ra. 

Như vậy, theo quan điểm của luật sư, nhiều khả năng, người mẹ chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi khi trước, trong và sau khi phạm tội.

Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt", Luật sư Thơm nói.

Ý kiến của bạn

Bình luận