Mua ô tô ngân hàng thanh lý cần lưu ý gì?

Tác giả: Phúc Lâm

saosaosaosaosao
Lái xe an toàn 06/11/2020 09:28

Xe ngân hàng thanh lý hầu hết là tài sản thế chấp của người mua xe trả góp bị thu hồi do không thực hiện đúng cam kết tài chính.

vay-von-ngan-hang-mu-d82d
Mua xe ngân hàng thanh lý cần lưu ý kiểm tra chất lượng trước khi thực hiện giao dịch - Ảnh minh hoạ.

Pháp luật quy định rõ thủ tục sang tên xe do ngân hàng thanh lý được thực hiện tương tự như giao dịch mua bán xe đã qua sử dụng thông thường. Do là tài sản đảm bảo được ngân hàng thẩm định trước nên nguồn gốc xe cũng như giấy tờ luôn rõ ràng và không thể bị giả mạo. 

Các loại giấy tờ như đăng ký xe, giấy tờ kiểm định và số khung, số máy, biển số,… hay có phải là tài sản đang bị thế chấp hay không, vốn phải cẩn trọng trong các giao dịch thông thường thì sẽ được đảm bảo chắc chắn khi mua xe ngân hàng thanh lý. 

Mặc dù xe thanh lý ngân hàng được đứng tên chủ sở hữu cũ, nhưng quá trình giao dịch sang tên cho người mua cũng khá dễ dàng do quyền quyết định tài sản thu hồi đã được quy định tại các văn bản pháp luật liên quan trong thỏa thuận vay vốn và thế chấp tài sản đảm bảo giữa ngân hàng và chủ xe cũ.

Quá trình ngân hàng thực thi quyền xử lý tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu sẽ được thực hiện theo pháp luật và được pháp luật bảo vệ, nên lúc này ngân hàng là chủ tài sản và hoàn toàn đủ thẩm quyền trực tiếp ký hợp đồng mua bán tài sản với khách mua, xuất hóa đơn bán tài sản và bàn giao hồ sơ pháp lý của tài sản cho người mua để thực hiện thủ tục sang tên theo qui định.

Tuy nhiên, khi mua xe ngân hàng việc cần làm trước khi giao dịch là cần thẩm định chất lượng. Đối với xe bị thu hồi và lưu kho dài ngày sẽ rất khó để xác định được đúng chất lượng thực tế có phù hợp với mức giá do ngân hàng ấn định khi phát mãi hay không. Bởi vậy, mua xe ngân hàng có thể sẽ rất thuận lợi về giấy tờ giao dịch, nhưng chất lượng xe thanh lý vẫn là rào cản đòi hỏi người mua phải lưu tâm hơn trong quá trình mua bán.  

Ý kiến của bạn

Bình luận