Mưa lũ tại Quảng Ninh gây thiệt hại nặng hệ thống giao thông

Giao thông 24h 30/07/2015 06:05

Mưa lũ tại Quảng Ninh đã khiến các tuyến Quốc lộ 18, Quốc lộ 18C, Quốc lộ 279 và nhiều tuyến cầu, đường địa phương sạt lở, ùn tắc.

tapchigtvt-mua-lu
Mưa lớn đã khiến nhiều tuyến đường ở Quảng Ninh bị sạt lở nghiêm trọng.

Ngày 29/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin từ báo cáo nhanh của các Sở GTVT Lạng Sơn và Quảng Ninh về ảnh hưởng của mưa lũ từ ngày 25 - 28/7 đã khiến các tuyến Quốc lộ 18, Quốc lộ 18C, Quốc lộ 279 và nhiều tuyến cầu, đường địa phương bị úng ngập, sạt lở nặng làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của các phương tiện giao thông.

Cụ thể, mưa lũ kéo dài trong nhiều ngày đã làm sạt lở 21 vị trí mái taluy dương trên Quốc lộ 18 với tổng khối lượng ước tính 8.500 mét khối. Mưa lũ cũng làm sạt lở mái taluy âm tại nhiều có tổng chiều dài lên đến trên 40 mét, sụt lở đất đá tràn mặt đường với khối lượng ước tính 6.000 mét khối.

Quốc lộ 18C bị sạt lở mái taluy dương tại nhiều điểm với khối lượng ước tính lên đến 1.100 mét khối. Đất đá trôi tràn mặt đường Quốc lộ 279 làm lấp rãnh dọc và bồi lấp thượng hạ lưu cống với tổng khối lượng ước tính 2.500 mét khối. Mưa lúc cũng làm các cống thoát nước ở thượng lưu, hạ lưu trên tuyến bị tắc.

Ngoài các tuyến Quốc lộ, trên nhiều đường tỉnh lộ cũng bị mưa lũ làm hư hỏng nặng. Tình trạng chung tại các tuyến tỉnh lộ tại Quảng Ninh là bị sạt lở, trượt ta luy dương và ta luy âm và sạt lở đất đá vùi lấp tắc cống thượng lưu và hạ lưu. Nước lũ đã cuốn trôi nhiều hệ thống cột tiêu, biển báo, lan can, hộ lan cầu đường… Tổng kinh phí thiệt hại trên các tuyến đường bộ ước tính 8,5 tỷ đồng.

Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các tỉnh vùng Đông Bắc, Tổng cục ĐBVN đã chỉ đạo Cục QLĐB I, Sở GTVT tập trung lực lượng hót dọn đất đá tràn mặt đường để thông xe; những vị trí bị nước ngập mặt đường tổ chức cắm cọc tiêu, rào chắn cảnh báo và tổ chức trực gác 24/24h; những vị trí sụt ta luy âm dùng  kè rọ thép, đồng thời phối hợp với các lực lượng chức năng của địa phương, tổ chức phân luồng điều hành giao thông và tiếp tục cập nhật và báo cáo thiệt hại do mưa gây ra.

Cùng ngày, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng có công điện khẩn gửi các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang, Tuyên Quang, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái yêu cầu chủ động phòng, chống, khắc phục do mưa lũ gây ra.

Trong đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục QLĐB I, các Sở GTVT thường xuyên kiểm tra các tuyến đường được giao quản lý, trong đó cần đặc biệt quan tâm đối với các tuyến đường huyết mạch. Tổ chức đoàn công tác do Lãnh đạo Cục Đường bộ, Sở GTVT làm trưởng đoàn trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục với mưa lũ và bảo đảm giao thông tại địa vị trí mưa lũ gây ra.

Các đơn vị tập trung kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sụt lở đất, lũ quét để có phương án phân luồng giao thông từ xa; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực giao thông có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, nhất qua ngầm, tràn; thực hiện phân luồng giao thông cho các phương tiện có trọng tải lớn, không đi vào các tuyến đường xung yếu bị ngập nước, đứt đường, trôi cầu nhằm bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông, cũng như bảo đảm an toàn công trình giao thông;

Cục QLĐB, các Sở GTVT chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ chuẩn bị nhân lực vật tư, trang thiết bị, máy móc sẵn sàng để bảo đảm giao thông khi có sự cố lũ quét, sạt lở đất đá, trôi cầu đứt đường xảy ra; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng cứu. Yêu cầu các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc; báo cáo thường xuyên tình hình khắc phục mưa lũ về Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Ý kiến của bạn

Bình luận