Mưa lớn ngập nặng, Land Rover Defender mới là chiếc xe đáng mơ ước

Tác giả: xe đời sống

saosaosaosaosao
Đánh giá 16/09/2019 07:42

Không chỉ có khả năng vượt qua vùng nước ngập sâu tới 90cm, Land Rover Defender 2020 còn có chế độ đi ngập nước "Wade Programme" mới, kích hoạt tự động.

xedoisong_allnew_offroad_suv_land_rover_2020_deep_

 Những ngày này, Sài Gòn đang hứng chịu các trận mưa cực lớn và kéo dài, khiến hàng loạt tuyến đường ngập sâu chìm trong "biển nước" - điều đã không còn lạ gì với cư dân Sài thành. Nhưng cũng vì đó làm hàng loạt phương tiện lưu thông trên đường bị "chết máy", cả xe máy và ô tô. Thậm chí nhiều xe hơi còn bị "thủy kích" gây thiệt hại cho nhiều chủ nhân. Điều này cũng làm liên tưởng ngay đến một mẫu xe hoàn toàn mới vừa ra mắt toàn cầu: Land Rover Defender 2020 thế hệ mới. 

 Thông tin về Land Rover Defender 2020 đã được Xedoisong đề cập chi tiết trước đó, song trong bài này có một yếu tố đáng quan tâm hơn của Defender 2020 là khả năng lội qua vùng nước sâu. Khi dòng xe địa hình huyền thoại Defender chuyến sang thế hệ mới, Land Rover đã tính toán để đem lại khả năng lội nước cực đỉnh cho xe: 900mm (của mẫu Defender thế hệ cũ chỉ là 500mm).

xedoisong_allnew_offroad_suv_land_rover_2020_deep_

Mức lội nước này hiện cũng thuộc hàng dẫn đầu trong các xe thương mại phổ biến hiện nay (nhiều mẫu xe khác của Land Rover cũng có khả năng lội nước 900mm). Tuy nhiên trên Defender 2020, hãng còn thiết lập một chương trình điều khiển xe thông minh dành riêng cho khả năng lội nước, được gọi là WADE PROGRAMME, thiết lập sẵn trong hệ thống quản lý địa hình Terrain Response 2. 

 Chú ý rằng Defender 2020 được trang bị cả các cảm biến "ngập nước", để từ đó có khả năng tự đoán nhận khi xe đi vào vùng nước sâu. Khi đó chương trình Wade Programme được kích hoạt, tự động nâng gầm để tăng khoảng sáng gầm xe lên mức tối đa 291mm thông qua hệ thống treo khí nén, đồng thời đóng các cửa hút gió HVAC (Heating, Ventilation, Air Conditioning). Defender 2020 vốn được thiết kế các cửa lấy gió mới ở vị trí cao để đảm bảo chiếc xe đi qua vùng ngập nước sâu. 

 Bên cạnh đó, khi xe đi qua vùng ngập nước với chương trình Wade Programme kích hoạt, phản ứng của hệ động lực cũng được thiết kế để phản ứng phù hợp. Cụ thể là phản ứng chân ga ở mức 2/3, phản ứng kiểm soát vi sai ở mức 2/3 và độ nhạy hệ thống kiểm soát lực kéo chỉ ở mức 1/3. Điều này nhằm giúp chiếc xe vận hành chậm, hạn chế trượt hoặc việc chiếc xe bị tăng tốc bất ngờ. Chưa hết, sau khi đi qua vùng ngập nước (cảm biến đoán nhận), hệ thống phanh cũng tự động nhấp nhẹ để làm sạch và khô cho cả đĩa và bố phanh, đảm bảo cho hệ thống phanh xe hoạt động an toàn sau đó. 

 Khả năng vượt địa hình của Defender 2020 thế hệ mới thực sự xuất sắc, không chỉ ở việc cải tiến kết cấu khung sườn, hệ thống dẫn động 4 bánh, hệ thống kiểm soát địa hình thông minh, mà có thể thấy ngay từ các tham số cơ bản, do thiết kế "overhang" trước và sau ngắn. Xe có góc tới 38 độ, góc thoát 40 độ và góc vượt đỉnh 28 độ (31 độ với bản Defender 90 trục cơ sở ngắn). 

Ý kiến của bạn

Bình luận