Mưa lớn kéo dài người dân Quảng Nam –Đà Nẵng khốn khổ vì ngập lụt

Tác giả: Phạm Trọng Nghị

saosaosaosaosao
Xã hội 09/10/2020 05:48

Mưa lớn kéo dài khiến nhiều khu dân cư trên địa bàn Tp. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam bị ngập lụt phải dung thuyền ghe để di chuyển.


Theo ghi nhận của PV Tạp chí GTVT tại khu vực xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, nhiều nhà dân đã bị ngập nặng trong nước, tại 2 thôn Quan Nam 2 và Trung Sơn. Trong đó, thôn Quan Nam 2 có khoảng 15 hộ bị ngập còn thôn Trung Sơn có gần 100 hộ. 

Ông Phan Văn Tôn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hòa Vang cho hay sáng nay, chính quyền quận cùng với lãnh đạo xã Hòa Liên đã đi kiểm tra thực tế tại các khu vực bị ngập úng ở xã Hòa Liên. Trước tình hình, chính quyền địa phương sẽ di dời đối với các hộ bị ngập nặng đến nơi an toàn.

000
Nước gập trắng khu vực xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Tp Đà Nẵng

Theo ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Liên, khu vực người dân bị ngập úng ở thôn Trung Sơn có ảnh hưởng khoảng 89 hộ. Trong đó có 45 hộ có nước ngập vào nhà đến khoảng 0,3m. Các đường bê tông trong thôn bị ngập khoảng 1m. Khu vực thôn Trung Sơn nằm trong vùng giải tỏa, bao xung quanh bởi 4 dự án. Nhiều nhà dân trong vùng này đã được giải tỏa ra ngoài hoặc có gia đình người thân ở các khu vực an toàn đã chủ động di dời trẻ em, người già đi nơi khác.

Đường Bạch Đằng TP. Hội An bị ngập chìm sâu
Đường Bạch Đằng TP. Hội An bị ngập chìm sâu

Hiện tại, trong khu vực bị ngập của thôn chỉ có thanh niên, người có sức khỏe. Cũng theo ông Tâm, sáng 8-10, chính quyền xã đã cùng với các chủ dự án tại thôn Trung Sơn khơi thông các điểm ngập úng để giúp thoát nước, hạn chế ngập tại khu vực này.

Còn tại TP Hội An, tỉnh Quảng Nam mưa lớn trong nhiều ngày khiến nước sông Hoài dâng cao, tràn vào một số tuyến đường trong khu phố cổ.

Ông Tăng Năng Á, người dân sống tại đường Bạch Đằng, Tp Hội An cho biết, nước sông Hoài dâng lên từ sáng nên ông đã dọn đồ lên cao để tránh lũ. Ông Ái nhớ lại trận lũ lịch sử năm 2017, nước dâng lên cao tràn hết vào nhà. "Tôi nghĩ nước sẽ tiếp tục dâng lên cao nữa. Tuy nhiên, nhà tôi dọn dẹp hết mọi thứ lên cao nên cũng không quá lo lắng", ông Ái nói.

Người dân dùng ghe để di chuyển trên Phố cổ Hội An
Người dân dùng ghe để di chuyển trên Phố cổ Hội An

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, mực nước lũ chiều 8/10 là 1,6 m và diễn biến mưa vẫn còn phức tạp những ngày tới. Tại thuỷ điện Sông Tranh 2, mực nước hồ trong ngày 7-8/10 đã tăng từ 145 m lên 151 m. Thủy điện Sông Tranh 3 (dưới lưu vực Sông Tranh 2) phải xả lũ với lưu lượng 200-400 m3/s.

Nhiều tuyến đường nước sâu gần 1m, người dân phải dùng ghe để di chuyển. Theo ông Nguyễn Văn Lanh, Phó chủ tịch UBND TP Hội An, địa phương đã cho dừng hoạt động trên phố đi bộ và tham quan phố cổ để tập trung phòng chống lũ lụt.

Lực lượng chức năng đang làm
Lực lượng chức năng đang chốt chặn những điểm sung yếu tại nhiều tuyến đường Phố cổ Hội An

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hội An, cho biết, các xã, phường ở nơi trũng thấp như Cẩm Kim, Cẩm Nam, Thanh Hà, Minh An, Sơn Phong, Cẩm Châu đã chủ động triển khai phương án phòng tránh lũ. Lực lượng chức năng chuẩn bị phương án di dời các hộ có thể bị ngập và nghiêm cấm ghe thuyền, ca nô (trừ trường hợp làm nhiệm vụ) đi lại trên sông.

Cùng với đó, UBND TP Hội An đã yêu cầu dừng hoạt động ở phố đi bộ và tham quan phố cổ. Lực lượng chức năng hôm nay đã đến các khu vực thấp trũng hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân đi lại.

Ý kiến của bạn

Bình luận